Đồng Nai: Hà bá dọa nuốt cả trăm căn nhà

Hàng trăm hộ dân sống ven sông Lòng Tàu tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang nơm nớp lo sợ vì nạn sạt lở đất, kéo nhà cửa xuống sông. Chính quyền nhìn thấy nguy cơ nhưng bất lực…

Dân lo nhà bị sông nuốt

Khu vực bị sạt lở ở xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch dài khoảng 1 km, dân cư đông đúc. Tốc độ sạt lở nhanh làm người dân lo lắng. Theo các hộ dân, tình trạng sạt lở đất ở khu vực này diễn ra gần chục năm nay và ngày càng nghiêm trọng, lòng sông ngày càng rộng ra.

Bà Phan Thị Ba ngụ trong xã nói: “Không chỉ sạt lở mà mùa nước nổi còn xảy ra việc ngập lụt. Có khi nước dâng, nhấn giường tủ và các vật dụng trong nước. Ban đêm có tàu lớn chạy qua, sông sẽ tạo thành những con sóng lớn tràn vào nhà cuốn trôi đồ đạc…”.

Trong đợt triều cường vừa qua, nhà bà Ba ngập sâu gần 1 m. Hiện để hạn chế việc sạt lở, gia đình mua đá về đổ vào những chỗ sạt lở nhưng không ăn thua.

Chồng bà Ba nói: “Ngày trước, bờ sông cách nhà tôi cả trăm mét, vậy mà giờ sông đã đến sát nhà. Sạt lở nên gia đình làm được đồng nào là đổ đá kè bờ. Nếu không kè đá, giờ chúng tôi chắc chẳng còn nhà để ở. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước hỗ trợ xây bờ kè cho dân yên lòng…”.

Còn chị Huỳnh Thị Bích, nhà hiện cách bờ sông chừng 1 m, cho biết: “Cả chục năm nay chúng tôi phải chịu cảnh lo lắng vì sạt lở, hết nhà này đến nhà khác bị sạt xuống sông…”.

Nhà bà Phan Thị Ba vốn cách bờ sông cả trăm mét, giờ bờ sông đã tới tường nhà. Ảnh: T.DŨNG

Chính quyền bất lực!

Ông Trần Hoàng Điệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phước Khánh, cho biết: Hiện có hơn 800 m bờ sông bị sạt lở rất nhanh, mạnh vì nằm gần ngã ba sông, nước xoáy. Trong đó 34 hộ có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng và chính quyền đã cấp đất tái định cư cho 14 hộ dân đi nơi khác sinh sống vì nhà cửa, đất đai bị trôi sông. Địa phương đã hỗ trợ hết mình để đảm bảo an toàn cho dân và đã kiến nghị lên huyện, tỉnh xem xét việc xây dựng bờ kè.

“Với tốc độ sạt lở nhanh và mạnh như hiện nay, trên 500 hộ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng. Hiện tại vẫn chưa có biện pháp khắc phục, người dân chỉ biết mua đá về tự kè bờ nhưng sợ không chống chọi được lâu. Các hộ khác không có tiền mua đá đành chấp nhận nhìn cảnh đất đai, nhà cửa trôi dần xuống sông” - ông Điệp nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Tính, Chánh Văn phòng UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết: “Huyện cũng đã biết tình trạng sạt lở ở khu vực sông Lòng Tàu rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nên đã chỉ đạo cho UBND xã Phước Khánh có phương án tạm thời, hỗ trợ người dân chằng chống, đóng cọc để tạm hạn chế mức độ sạt lở. Huyện cũng đã kiến nghị với tỉnh quan tâm vì kinh phí để xây dựng bờ kè rất lớn, vượt khả năng của huyện. Hiện xã Phước Khánh cũng đã có sẵn một khu tái định cư, sẵn sàng đón nhận những hộ dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sạt lở nhưng không thể di dời cùng một lúc vì thiếu kinh phí. Với số hộ dân khi vào khu tái định cư thì huyện sẽ miễn, giảm toàn bộ tiền sử dụng đất. Huyện không đề xuất khu tái định cư cho dân (vì có sẵn) mà chỉ đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng bờ kè.

Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm phương án thì người dân đang nơm nớp lo sợ vì không biết nhà cửa, đất đai của mình trôi sông vào lúc nào…

Người dân bị sạt lở đất có được bồi thường?

Từ trước đến nay, người dân bị sạt lở nhà, đất do tự nhiên thường chỉ được Nhà nước hỗ trợ bằng việc cấp nền tái định cư hoặc hỗ trợ một số tiền để tìm nơi ở mới.

Tuy nhiên, Nghị định 47/2014 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2014), quy định: Trường hợp đất ở có nguy cơ bị sụp lún, đe dọa đến tính mạng con người thì Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thu hồi để bố trí tái định cư được ngân sách chi trả trong trường hợp thu hồi đất ở do thiên tai gây ra.

Như vậy, với trường hợp các hộ dân ở Đồng Nai, chính quyền nên khảo sát, đánh giá mức độ, nguy cơ sạt lở để có phương án thu hồi đất hoặc xây bờ kè sớm để người dân bớt lo sợ.

Tỉnh đã nhận đề xuất của huyện về việc hỗ trợ kinh phí để làm bờ kè chống sạt lở và đã đi kiểm tra. Chúng tôi yêu cầu huyện có văn bản đề xuất cụ thể để tỉnh xem xét, bố trí ngân sách.

Ông VÕ VĂN CHÁNH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.