Đồng Nai dừng dự án xây kè lấn rạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xảy ra sai phạm trong quá trình làm bờ kè Bà Lồ để thực hiện dự án khu du lịch, dịch vụ cù lao Tân Vạn.

Dự án trên có diện tích hơn 47 ha do Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa - Á Châu làm chủ đầu tư.

Theo hồ sơ, năm 2008, tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho chủ đầu tư thuê đất và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhưng đến cuối năm 2016, dự án mới chính thức được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

Khi thực hiện dự án, một số hộ dân phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) phản ứng vì chủ đầu tư đã đóng cọc làm kè lấn sông tại địa điểm có nguồn nước mạnh. Người dân lo ngại việc này sẽ làm thay đổi dòng chảy gây sạt lở. Trước những bức xúc và phản ánh của người dân, tỉnh Đồng Nai yêu cầu thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, làm rõ.

Khu vực chủ đầu tư lấn rạch Bà Lồ để xây dựng bờ kè. Ảnh: V.HỘI

Ngày 6-3, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai về dự án cù lao Tân Vạn. Theo đó, dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2007. Trong dự án, chủ đầu tư có đề xuất xây dựng kè bảo vệ quanh khu vực du lịch nhằm tránh nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, tác động của việc xây dựng kè quanh dự án thì chưa được đề cập và đánh giá trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Qua nhiều lần bổ sung chỉnh sửa, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án vẫn chưa đủ cơ sở để Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai xác định dự án cù lao Tân Vạn nằm ngay vị trí nhạy cảm, giáp ranh với TP.HCM và tỉnh Bình Dương, xung quanh tiếp giáp với các sông, kênh rạch. Việc san lấp mặt bằng và thi công, xây dựng bờ kè có lấn ra sông Đồng Nai và các rạch Ông Dầu, Bà Lồ có thể làm thay đổi dòng chảy. Vì vậy cần đánh giá, báo cáo cụ thể đầy đủ các tác động có thể xảy ra khi thi công dự án, tránh các tác động xấu có thể xảy ra...

Với những sai phạm trên, tỉnh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thực hiện thi công bờ kè, yêu cầu UBND TP Biên Hòa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các đơn vị trong giám sát địa bàn để thi công xây dựng bờ kè cù lao Tân Vạn trong thời gian dài khi dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan gây bức xúc cho người dân.

Trước đó, Bộ TN&MT cũng có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo dừng thực hiện thi công xây dựng bờ kè lấn sông Đồng Nai tại dự án xây dựng khu du lịch, dịch vụ cù lao Tân Vạn tại phường Tân Vạn, TP Biên Hòa; hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Liên quan đến trách nhiệm của UBND TP Biên Hòa, ngày 19-4, ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, cho biết đang cho kiểm tra và sẽ trả lời sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm