Đồng muối Thông Thuận gây mặn khu dân cư

Ngày 25-7, Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp dân để công bố vùng nhiễm mặn do đồng muối của Công ty TNHH Thông Thuận (xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong) gây ra.

Đây là vụ việc gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân sau gần bảy năm qua: Hàng loạt nhà dân bị bong tróc, hư hại; giếng nước không uống được, cây cối chết đứng… dân khiếu kiện gay gắt. Để buộc công ty bồi thường, tỉnh Bình Thuận đã trưng cầu Viện Môi trường và Tài nguyên xác định nguyên nhân, phạm vi, mức độ nhiễm mặn đất.

Đồng muối Thông Thuận gây mặn khu dân cư ảnh 1

Các hộ dân tại buổi công bố vùng nhiễm mặn do đồng muối Thông Thuận gây ra. Ảnh: PN

Tại buổi công bố, PGS-TS Nguyễn Văn Phước (Viện trưởng) cùng các cộng sự thông tin: Đặc thù của sản xuất muối là không phát sinh nước thải sản xuất, toàn bộ lượng nước biển sử dụng được cho bay hơi, thu sản phẩm theo từng công đoạn… Tuy nhiên, tại đồng muối Thông Thuận, nước mặn đã thấm xuống đáy theo phương đứng và thấm theo phương ngang qua hệ thống bờ đập kênh tiêu thoát nước lũ ngoại lai. Lý do là toàn bộ phần diện tích kênh thoát lũ dài hơn 1.500 m chỉ được đắp bằng đất tại chỗ, nhiều đoạn không chống thấm đáy và vách. Ngoài ra, do sự cố vỡ đê bao vào năm 2008 khiến một lượng lớn nước mặn xâm nhập thẳng vào khu dân cư. Đặc biệt, địa hình khu vực có dạng mái từ đồng muối về hướng khu dân cư nên dòng thấm từ đồng muối là nguồn gốc gây nhiễm mặn đất cho khu dân cư. Phạm vi nhiễm mặn là gần 26 ha đất rất mặn, hơn 12 ha đất nhiễm mặn, ảnh hưởng trực tiếp 150 hộ dân.

Giải pháp khắc phục là phải bê tông hóa kênh mương, trồng cây xanh, thực hiện chương trình quan trắc định kỳ ba tháng/lần để theo dõi việc nhiễm mặn.

Tại buổi công bố, nhiều người dân đã phản ứng, cho rằng việc chỉ có 150 hộ dân bị ảnh hưởng là chưa chính xác. Hàng chục người dân có mặt tại cuộc họp còn cho biết nếu không được bồi thường thỏa đáng sẽ tiếp tục thực hiện “lệnh cấm vận” với Công ty Thông Thuận như trước đây đã từng làm (cuối năm 2011, người dân đã chặn xe khiến hàng chục ngàn tấn muối của công ty bị nằm kho).

Ông Lê Hùng Việt, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, yêu cầu Công ty Thông Thuận tạm thời không được sản xuất muối trên diện tích gần 20 ha cạnh khu dân cư. Ông đề nghị địa phương tiếp tục thống kê, kiểm tra, bổ sung danh sách những người dân cho rằng mình bị thiệt hại nhưng không có tên trong danh sách được đền bù.

Cuối năn 2002, tỉnh Bình Thuận thu hồi hơn 200 ha đất (xã Vĩnh Hảo quản lý và đất nông nghiệp) cho Công ty Thông Thuận thuê, xây dựng đồng muối. Năm 2005, khi chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư đã đưa đồng muối vào sản xuất, gây nhiễm mặn, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất của người dân…

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm