Đồng bào dân tộc Chăm tại TP.HCM đi bầu cử

Sáng 23-5, tại Trường mầm non 2-9, khu vực bỏ phiếu số 108, cử tri của 10 tổ dân phố thuộc phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang trước khi vào khu vực bầu cử. Ảnh: TRẦN LINH

Trước khi vào khu vực bỏ phiếu, các cử tri được kiểm tra tra y tế, đọc lại thông tin các ứng cử viên và sau đó xếp hàng giãn cách, tiến hành bỏ phiếu bầu người có đủ đức, đủ tài.

Theo thống kê, dân số toàn quận khoảng 500 ngàn người, trong đó dân tộc Chăm chiếm 7,1%.
Riêng phường 17 có khoảng 400 người dân tộc Chăm, chủ yếu sinh sống tại chung cư 86/1 Phan Văn Hân.

Trước kia người Chăm ở phường 17 sống quanh kênh Thị Nghè, khi khu này bị giải tỏa thì họ được sắp xếp ở chung cư. Ảnh: TRẦN LINH

Người Chăm ở đây có nguồn gốc từ Châu Đốc, An Giang lên Sài Gòn sinh sống từ thời thuộc Pháp. Trước kia, mọi người sống tập trung quanh bờ kênh Thị Nghè, khi khu này bị giải tỏa thì họ được sắp xếp ở chung cư.
Theo phong tục dân tộc Chăm, người phụ nữ dù ở trong nhà hay ngoài đường thì đầu vẫn trùm khăn che kín, chỉ không trùm đầu khi tắm rửa, đi ngủ hoặc bỏ khăn nếu có sự đồng ý của chồng, cha.
Ngày nay, để phù hợp với môi trường hiện đại thì người phụ nữ được gia đình cho phép bỏ khăn trùm đầu và có thể ăn mặc như người Kinh.

Chị Ham Dillal. Ảnh: TRẦN LINH

Vừa bỏ phiếu xong, chị Ham Dillal cho biết vốn chị làm nghề kinh doanh nhưng do dịch nên đang tạm ngưng. Chị kỳ vọng những ứng cử viên khi trở thành đại biểu của dân sẽ giữ đúng lời hứa, dốc lòng phục vụ cho lợi ích chung của đất nước. Theo chị, các đại biểu cần quan tâm, có chương trình thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, giúp đời sống đồng bào dân tộc Chăm nâng lên.
Chị Ham Dillal cũng cho biết chị đang phụ giúp công việc cho Hội Chữ thập đỏ phường. Từ hơn 10 ngày trước, công tác chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn tất. Việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong bầu cử được nghiêm túc thực hiện.

Dưới đây là một số hình ảnh cử tri người Chăm tại phường 17, quận Bình Thạnh đi bầu cử. Ảnh: TRẦN LINH

Gần 400 người Chăm sinh sống tại phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Tuân thủ nguyên tắc 5K trong mùa dịch khi đi bỏ phiếu.

Dù chân đau nhưng người đàn ông này vẫn tự mình đi bỏ phiếu.

Cử tri kỳ vọng đại biểu có chương trình giúp đời sống đồng bào dân tộc Chăm nâng lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm