Đón lõng phạt “ma men”

Khuya 13-6, các lực lượng thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM (Phòng PC67) đồng loạt ra quân chốt chặn tại các tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán nhậu. Đã có nhiều “ma men” loạng choạng từ quán nhậu phóng xe ra đường bị chặn lại để kiểm tra nồng độ cồn.

Bị giữ xe, đòi… đóng cửa quán nhậu!

22 giờ ngày 13-6, gần 20 cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT Chợ Lớn bắt đầu lập chốt trên đường Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), đoạn gần Siêu thị Satra. Theo Thiếu tá Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn, đây là một trong những tuyến đường tập trung nhiều quán nhậu và có tình hình giao thông phức tạp.

Vừa vào vị trí, bộ đàm trên tay Thiếu tá Tuấn vang lên liên tục: “Attila áo thun tím, quần short; Dream Thái giỏ trước, áo thun đen; một đoàn xe Attila vàng kiểm tra hết…”. Cứ sau mỗi thông tin được phát ra, một chiếc mô tô đặc chủng lập tức lao ra đường áp tải “đối tượng” về chốt để kiểm tra giấy tờ và đo nồng độ cồn.

Theo ghi nhận, chỉ trong khoảng 30 phút đã có hàng chục trường hợp bị kiểm tra có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Đầu tiên là “Attila áo thun tím” đã nghiêm túc xuất trình giấy tờ, ngậm ống thổi và có kết quả nồng độ cồn là 0,696 mlg/lít khí thở (ngưỡng cho phép là 0,25 mlg/lít khí thở). Khi biết với kết quả trên sẽ bị tạm giữ xe, người này (tên VTV, ngụ quận 5) nhất định không ký vào biên bản vi phạm với lý do “Tôi không biết chữ” (!).

Căng thẳng hơn, ông DTQ (quận 5) khi biết sẽ bị tạm giữ xe do nồng độ cồn trong máu lên đến trên 0,8 mlg/lít khí thở đã lớn tiếng: “Tôi uống có ba chai bia thôi mà cũng bị làm khó. Nếu đã làm khó như vậy thì sao mấy anh không cấm hết các quán nhậu đi!”. Ông này cũng nhất định không ký vào biên bản vi phạm.

Đón lõng phạt “ma men” ảnh 1

Hai người này vừa từ quán nhậu ra thì bị CSGT dừng xe. Người lái hoàn toàn không có bất kỳ giấy tờ nào cả, chỉ luôn miệng nói: “Đi tiệc về, thông cảm!”. Ảnh: MP

Đón lõng phạt “ma men” ảnh 2

Thanh niên này phải thổi đến hơn năm lần mới cho được kết quả. Ảnh: MP

Mật phục và đón lõng

Thiếu tá Trần Hồng Minh, Phó Trưởng phòng PC67, cho biết hằng đêm các tổ công tác sẽ bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra liên tục trên các tuyến đường có nhiều quán nhậu, nhất là các quán bình dân. “Ở các quán nhậu bình dân thường có sự khích bác nhau về tửu lượng nên người uống dễ mất kiểm soát. Thống kê cho thấy phần lớn các TNGT do người lái có uống rượu bia từ các quán nhậu bình dân” - Thiếu tá Minh nói.

Dù vậy, CSGT sẽ không “cắm chốt” ngay trước các quán nhậu vì điều này có thể gây ra hình ảnh không tốt. Phía trước các quán sẽ có CSGT mặc thường phục quan sát, dùng bộ đàm thông báo về hình dáng, loại xe mà những “ma men” đang điều khiển để các tổ kiểm tra từ xa dừng xe, xử lý.

Thiếu tá Tuấn cho biết khó khăn lớn nhất trong ngày ra quân là nhiều “ma men” có thái độ chống đối. Có người chỉ ngậm vào ống nhưng không chịu thổi hoặc nhất định không ký vào biên bản vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, cũng có một số người hợp tác tốt với CSGT. Điển hình như ông TVX (ngụ Tản Đà, quận 5) đã bình tĩnh đón taxi ra về sau khi bị tạm giữ xe máy do lỡ uống bốn lon bia trong buổi tiệc trước đó. “Dù sẽ gặp phiền toái trong thời gian xe bị tạm giữ nhưng tôi coi đây là bài học cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân và cộng đồng” - ông X. nói.

Kết hợp phòng, chống tội phạm

Trong sáu tháng đầu năm, số vụ TNGT do người điều khiển xe sử dụng rượu bia vẫn còn cao. Đó là lý do PC67 phối hợp với 24 quận, huyện và CSCĐ đồng loạt kiểm tra, xử lý các vi phạm về nồng độ cồn trên các tuyến đường có nhiều quán nhậu. Ngoài ra, sau 23 giờ các tổ công tác cũng sẽ kiểm tra hành chính những đối tượng có biểu hiện nghi vấn nhằm kịp thời ngăn ngừa, phòng chống tội phạm.

Thiếu TRƯƠNG HỒNG MINH, Phó phòng PC67

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm