Đốn hạ cây trên đường Tôn Đức Thắng là 'việc chẳng đặng đừng'

Chiều 5-8, Sở GTVT đã tổ chức buổi họp báo về việc thông tin về phương án xử lý hai cây sọ khỉ trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) để phục vụ việc xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Sau thời gian tính toán, phương án đốn hạ hai cây sọ khỉ có đường kính lớn đã được thông qua

Sau thời gian tính toán, phương án đốn hạ hai cây sọ khỉ có đường kính lớn đã được thông qua.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thì từ ngày 19-4 đến ngày 27-5-2016, Công ty Công viên Cây xanh đã tổ chức bứng, di dời 14 cây sọ khỉ thuộc nhóm có đường kính nhỏ hơn 1 m đem về Công viên Gia Định để chăm sóc.
Đối với hai cây sọ khỉ số 129 và 214 có đường kính lớn hơn 1 m, do chiều cao sau khi hạ tán gần 16 m thì phương án thi công bứng, vận chuyển rất phức tạp và khó khăn, ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Trong tháng 5-2016, Sở GTVT, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty Công viên Cây xanh đã tổ chức khảo sát hiện trường, đánh giá và ghi nhận việc bứng hai cây sọ khỉ nói trên thực sự khó khăn.
Cụ thể, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đưa ra: Trong tháng 5-2015 đã thực hiện khảo sát và nhận thấy việc dùng thiết bị cho công tác bứng và vận chuyển rất phức tạp, thời gian thi công kéo dài, cần nhiều nhân công.
Việc bứng dưỡng gây ảnh hưởng đến công trình hạ tầng kỹ thuật xung quanh như hệ thống ống cấp nước, hệ thống cáp viễn thông ngầm, hệ thống thông tin của Bộ Tư lệnh Hải quân do phải đào sâu xuống hơn 5 m.
Bên cạnh đó, việc bứng dưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, doanh nghiệp, quân đội trên diện rộng khi phải cắt điện, cắt nước trong quá trình bứng cây.
Ngoài ra việc di chuyển cây đến Công viên Gia Định sẽ ảnh hưởng đến hệ thống cáp băng ngang đường do vướng tĩnh không. Khu vực khảo sát có đến 56 vị trí vướng đường dây cáp, dây điện, gầm cầu có độ tĩnh không chỉ 5 m.
Trong khi đó, hai cây sọ khỉ sau khi bứng dưỡng vận chuyển có chiều cao đến 7 m. Ngoài ra, quá trình đào sâu, bầu rễ lớn phải cắt nhiều cành nhánh nên khả năng sống thấp. Chi phí thực hiện lớn và mất nhiều thời gian.
Trước đó, nhiều cây sọ khỉ đã được bứng và đưa đến Công viên Gia Định để trồng

Trước đó, nhiều cây sọ khỉ đã được bứng và đưa đến Công viên Gia Định để trồng.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM cùng ban quản lý giao thông đô thị đã thống nhất báo cáo cho UBND TP và Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Theo đó, Thường trực Thành ủy đã chấp thuận phương án đốn hạ hai cây sọ khỉ để đảm bảo đúng tuyến độ thi công nhà ga Ba Son (không di dời như phương án trước đây).
Cũng tại họp báo, ông Hà Ngọc Trường - đaj diện nhà khoa học TP.HCM nhận định: Cây sọ khỉ là một loại cây được khuyến cáo không nên trồng trên đường phố do bộ rễ lớn, ăn nông nên có thể gây hư đường, vỉa hè. Nhưng những cây sọ khỉ này đều được trồng cách đây 40-50 năm, gắn liền với ký ức của nhiều người dân thành phố, khi bứng đi thì nhiều người sẽ nuối tiếc.
“Nhưng đây là một việc chẳng đặng đừng, bất đắc dĩ. Nhưng công trình nhà ga là công trình có thời hạn cả thế kỷ, có ảnh hưởng đến đời sống của rất đông đảo người dân và sự phát triển của thành phố” – ông Trường nói.
Theo đó, quá trình đốn hạ cây xanh sẽ thực hiện trong khoảng 2-3 ngày và được đơn vị thực hiện liên tục cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo tiến độ thi công và giảm thiểu các phát sinh của gói thầu ga Ba Son do chậm trễ của công tác giải phóng mặt bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm