Dọn cây khu di tích Mỹ Sơn sau bão, cưa nhầm cây dân trồng

Mới đây, người dân phát giác sự việc Ban Quản lý (BQL) di sản văn hoá Mỹ Sơn dọn dẹp, chặt cây ngã đổ sau bão số 9 bán gỗ đã “chặt nhầm” cây của họ nằm trong khu cảnh quan di tích lịch sử văn hoá Mỹ Sơn (thuộc huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Dọn cây khu di tích Mỹ Sơn sau bão, cưa nhầm cây dân trồng ảnh 1

Những cây keo có đường kính từ 0,4-0,8 m. Ảnh: TN

Tự ý chặt cây của dân bán gỗ

Theo người dân, năm 1994, nhóm hộ dân thôn Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên) được cấp đất theo diện kinh tế mới ở khu vực gần di sản văn hoá Mỹ Sơn. Sau đó, nhóm hộ dân này không dựng nhà nên đã san ủi trồng cây lâm nghiệp.

Tuy nhiên sau đó diện tích đất trồng cây của nhóm hộ dân nằm trong quy hoạch khu cảnh quan di tích lịch sử văn hoá Mỹ Sơn nên họ không được phép khai thác.

Năm 2006, nhiều cây cối bị gãy sau bão nên BQL chỉ cho phép các hộ dân vào trong chặt những cành, nhánh đã gãy, đồng thời yêu cầu giữ nguyên hiện trạng cây không bị gãy, hoặc gốc còn khả năng phát triển.

Thế nhưng, sau cơn bão số 9 - xảy ra hồi năm 2020, người dân tá hoả nghe tin cây của chính mình trồng bị ngã đổ và BQL di sản văn hoá Mỹ Sơn đã cho người chặt bán gỗ.

Ông Nguyễn Thanh Ba (ngụ thôn Mỹ Sơn), cho biết phần rừng của gia đình được quy hoạch khu cảnh quan lịch sử ông tuyệt đối tuân thủ. Tuy nhiên đến nay, đất, cây trồng trên đất vẫn chưa được đền bù, hỗ trợ thoả đáng.

“Cũng là cây ngã đổ sau bão, chúng tôi xin khai thác thì chỉ được chấp nhận thu dọn cành, nhánh đã gãy, chúng tôi chấp hành. Thế nhưng sau cơn bão số 9, BQL cho người vào thu dọn, cưa cây bán gỗ mà không hề cho chúng tôi biết” - ông B. bức xúc.

Khoảng 130 cây ngã đổ sau bão số 9 đã được Công đoàn BQL Di sản Văn hoá Mỹ Sơn thu dọn, bán gỗ. Ảnh: TN

"Bài học rất lớn"

Ghi nhận thực tế, bên trong cổng vào di tích văn hoá Mỹ Sơn, hàng chục cây keo có tuổi đời hàng chục năm đã bị cựa hạ. Vị trí những cây bị cưa nằm sát và cách bên đường vào di tích khoảng vài chục mét. Phần gốc lộ trên mặt đất thể hiện những cây có đường kính từ 0,4-0,8 m.

Trao đổi với PLO, ông Phan Hộ - Giám đốc BQL Di sản Văn hoá Mỹ Sơn, cho biết do bão số 9 tàn phá, nhiều cây keo tai tượng dọc hai bên đường vào gần di tích bị ngã đổ. Do đó, BQL bàn cách để khắc phục nhanh hậu quả, trả lại hiện trạng phục vụ du khách, lúc này đã gần Tết.

"Vì nguồn gốc cây do Công đoàn trồng nên BQL giao cho Công đoàn thu gom bán lấy tiền trả nhân công dọn dẹp, tổ chức phát động trồng cây thay thế. Tuy nhiên trong quá trình thu gom, người mua thu gom luôn cây của bà con ngã đổ nên họ có ý kiến” - ông Hộ nói.

Theo ông Hộ, Công đoàn BQL đã thu dọn 130 cây, giá trị bán được 180 triệu, trong đó lượng cây “chặt nhầm” của người dân không đáng kể. Số cây này nằm ven đường vào di tích do Công đoàn BQL trồng ngẫu nhiên với mục tiêu tạo cảnh quan phục vụ du lịch.

Ông Hộ khẳng định BQL không có chủ trương khai thác cây để bán mà chỉ thu dọn cây ngổn ngang sau bão. Ảnh: BQL

“Nói thật tôi nghĩ đơn giản, bão lũ cây ngã xuống đường ngổn ngang. Hôm nay bão, ngày mai Mỹ Sơn đã có khách, xe cộ lưu thông, đường sá để vậy sao được! Về mặt chủ quan tôi nghĩ khắc phục nhanh như vậy là tốt nhưng khi đặt vấn đề vào quy định thì vướng”- ông Hộ phân trần.

Ông Hộ khẳng định, BQL di sản văn hoá Mỹ Sơn không có ý đồ, chủ trương khai thác. Bên cạnh đó, đơn vị thu mua cưa cây của BQL vô tình cưa cả cây của người dân. Việc giám sát của Công đoàn BQL không tốt! “Đây là học rất lớn đối với BQL di sản văn hoá Mỹ Sơn” - ông Hộ nói thêm.

Ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị đã nắm thông tin vụ việc. Chi cục sẽ mời các đơn vị liên quan đến làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm