Về vụ khống chế bắt con tin tại Hà Nội

Đối tượng vừa khống chế con tin vừa theo dõi báo mạng

Theo Đại tá Dương Văn Giáp trưởng phòng CSHS (PC45-CAHN) cho biết, đối tượng Trần Thanh Bình (SN 1986, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh) trong khi khống chế con tin cũng vừa đọc báo mạng theo dõi vụ việc. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc thuyết phục đối tượng, giải cứu con tin vì đối tượng cho rằng sự việc bị cả nước biết, mình bị mất danh dự.

Khi ấy Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung giám đốc CAHN đã trực tiếp thuyết phục đối tượng và để đối tượng không bị kích động, Thiếu tướng Chung đã yêu cầu các báo hợp tác không đưa lên vội.

Về một số thông tin trên mạng cho rằng chính đối tượng đi vào nhầm nhà bà Hương và bị gia đình này khống chế vu vạ, Đại tá Giáp đã bác bỏ hoàn toàn điều này.

Theo đó vào khoảng 6 giờ sáng ngày 16-9, CA quận Thanh Xuân nhận được thông tin đối tượng Trần Thanh Bình đã xông vào phòng 401, E6 khu tập thể Thanh Xuân (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) và khống chế ba con tin bao gồm một người lớn là chị Đỗ Thị Mai Hương (SN 1960) và hai trẻ em là cháu Phạm Đỗ Tùng Lam (SN 2002) và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam (SN 2003).

Lực lượng chức năng bao gồm PC 45, Trung đoàn CSCĐ, CA quận Thanh Xuân, CA phường Thanh Xuân Bắc triển khai các lực lượng nhanh chóng tiếp cận mục tiêu và vận động thuyết phục đối tượng.

Khi đó, Bình đã yêu cầu muốn gặp vợ và hai con. Sau một thời gian thuyết phục, đến 6 giờ 45, Bình đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài. Lúc này, trong nhà còn chị Hương và cháu Tùng Lam. Đến 9 giờ 45, đích thân giám đốc CATP Hà Nội Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã 4 lần gọi điện nói chuyện với đối tượng và sau đó đối tượng đã đồng ý gặp một mình tướng Chung và yêu cầu các lực lượng phải rút khỏi hiện trường.

Sau 10 phút thuyết phục đối tượng đã đồng ý để Thiếu tướng Chung  dẫn giải ra ngoài. Kết thúc cuộc vận động thuyết phục, giải thoát con tin bảo đảm an toàn cho các lực lượng đặc biệt là tính mạng sức khoẻ con tin.

 
Đối tượng Bình tại cơ quan điều tra. Ảnh: ND

Trả lời tại cuộc họp báo, Đại tá Giáp cho biết hiện giờ vẫn đang tiếp tục điều tra tìm hiểu để làm rõ động cơ mục đích của việc khống chế con tin của đối tượng. Đối tượng Bình vốn làm nghề bảo vệ và đã bỏ việc được 20 ngày. Qua khai thác, CAHN cho biết đối tượng có hành vi bất mãn cuộc sống vì mãi vẫn làm bảo vệ.

Cuộc sống gia đình cũng bị nợ nần (gia đình vừa trả nợ cho Bình 110 triệu), tuy nhiên Bình vẫn chưa có tiền án, tiền sự nào. Trước mắt, cơ quan điều tra xác định Bình đã có hành vi “gây thương tích” (trong lúc giằng co với bà Hồng – chị gái của bà Hương đã làm rách và đứt gân tay) và hành vi “bắt giữ người trái phép”

Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm