Đội trưởng đặc nhiệm TP.HCM: 'Game bắn cá như ung nhọt'

Game bắn cá là một dạng cờ bạc trá hình. Giống như mụn nhọt ngay từ đầu không chữa, sau này mưng mủ, ung thư rất khó chữa trị, cái giá phải trả đắt hơn nhiều”. Trung tá Mai Thống Nhất, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM), cho biết như trên khi nói về mặt trái game bắn cá.

Hình sự đặc nhiệm và Hình sự đặc nhiệm hướng Nam kiểm tra tiệm game bắn cá ở quận 7. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

“10 thanh niên từ tiệm game bắn cá đi ra thì có 8-9 người phạm tội trộm cắp, cướp, cướp giật… Những người nghiện game bắn cá đa phần đều nghiện ma túy. Vì chơi thâu đêm suốt sáng, không sử dụng ma túy không có sức chơi. Có người bán cả nhà để chơi game bắn cá” - một trinh sát hình sự từng chia sẻ với chúng tôi như vậy.

Nói về quan điểm này, Trung tá Mai Thống Nhất cho biết 95% điểm game bắn cá là cờ bạc trá hình. Trong đợt cao điểm phòng, chống tội phạm, đánh vào gốc rễ tội phạm cướp, cướp giật, ban chỉ huy phòng giao nhiệm vụ cho Đội Hình sự đặc nhiệm phối hợp cùng Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam thực hiện thêm nhiệm vụ kiểm tra, truy quét điểm game như bắt cá, núp bóng cờ bạc.

Phương thức hoạt động của những điểm game này là cho người chơi mua đồng xu, thẻ từ để đổi thành điểm, rồi tham gia bắn cá. Sau khi bắn cá tổng kết quả thắng thua lại quy đổi điểm thành tiền. Tại điểm game, sẵn sàng nhận cầm cố tài sản như điện thoại, dây chuyền… để có tiền chơi.

“Có hai dạng người đến chơi game bắn cá: Dạng có tiền và dạng không có tiền. Ở những tiệm game bắn cá, tất cả đều miễn phí nước uống, thức ăn thì tùy nơi. Tôi còn nhớ trong một lần trinh sát, người ngồi cạnh nộp 5 triệu đồng, chỉ bấm vài cái là hết sạch. Thời điểm bị bắt, số điểm người này tương ứng với 22 triệu đồng. Càng thua càng say máu gỡ. Trong đó, một người phụ nữ bán cả nhà để chơi game khiến tôi nhớ mãi. Là lúc làm hồ sơ, người nhà có kể chuyện. Niềm vui của họ khi tiệm game này bị triệt phá, tôi vẫn còn nhớ rất rõ” - một trinh sát đặc nhiệm nhớ lại.

Trung tá Mai Thống Nhất chia sẻ một trong những căn nguyên gốc rễ của cướp, cướp giật đường phố là nghiện ma túy, nghiện game bắn cá.

Không giống như những trò chơi game giải trí thông thường, game bắn cá là một dạng cờ bạc trá hình. Gần như những điểm game bắn cá đều cho cầm cố tài sản.

“Việc kiểm tra hành chính những tụ điểm này cũng không hề dễ dàng, tốn công tốn sức, phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, điều nghiên phương thức thủ đoạn, xác định rõ vai trò của từng người: chủ, bảo vệ, lên thẻ đổi điểm… trước khi kiểm tra. Số lượng người chơi đông và bản chất lén lút, anh em phải mất cả tháng trời theo dõi. Mất mấy trăm triệu đồng, tiền tỉ vì game bắn cá là bình thường, có người hết sạch cả tài sản, phải trả giá bằng tương lai, tù tội vì để có tiền chơi game bắn cá” - Trung tá Nhất trăn trở.

Ông mong UBND TP và các sở, ban, ngành nghiên cứu ngưng cấp phép game bắn cá. Trong thời gian này cần kiểm tra thường xuyên những điểm kinh doanh game bắn cá, quy định giờ đóng cửa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

“Trò chơi gì đóng cửa kín mít trong khi khu vui chơi giải trí đáng lẽ phải rộng rãi, thông thoáng. Củ Chi, Bình Chánh, quận 12,… không có những hoạt động game bắn cá công khai, nếu có thì hoạt động lén lút. Tại sao các quận/huyện trên làm được mà những nơi khác không làm được?”, ông nói.

Bấm game trong khi công an đang lập biên bản!

Các trinh sát Đội Hình sự đặc nhiệm nhiều lần triệt phá băng nhóm tội phạm đường phố do nghiện game bắn cá mà đi cướp, cướp giật. Có băng nhóm gây ra hàng chục vụ cướp giật ở quận 3, quận 10 và băng nhóm này lấy tiệm game bắn cá làm nhà, mỗi khi hết tiền xài lại bắt cặp phóng xe ra đường cướp giật. Thông thuộc địa bàn, tay lái lụa, lại có ma túy đá tiếp sức, nhiều thanh niên trẻ gây án táo tợn.

Có người nghiện game bắn cá đến độ khi hình sự đặc nhiệm và hình sự đặc nhiệm hướng Nam lập biên bản một tiệm game bắn cá ở quận 7, một phụ nữ “ngồi buồn tiện tay” chơi tiếp… Có cặp vợ chồng gửi con mới một tuổi cho bà nội lớn tuổi trông nom, còn họ đi “cày” game bắn cá từ 19 giờ đến gần 0 giờ chưa về…

Nó là những ổ cờ bạc trá hình và các máy bắn cá đã được các chủ tiệm game lập trình cho việc thắng thua nên các con bạc chỉ có nước “chết“.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm