VỤ TIÊU CỰC TẠI TRUNG TÂM MẮT BÌNH THUẬN

Đổi tội danh, trả tự do cho bị cáo tại tòa

Tòa đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng nghị của VKSND TP Phan Thiết, thay đổi sang tội danh sử dụng trái phép tài sản và phạt bị cáo Linh một năm hai tháng 16 ngày tù, bằng thời gian tạm giam và trả tự do cho bị cáo tại tòa.

Theo hồ sơ, tháng 5-2008, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ cho Trung tâm Mắt Bình Thuận máy mổ mắt laser YAG trị giá hơn 600 triệu đồng. Điều kiện kèm theo khi nhận máy là trung tâm phải góp lại cho hội bảo trợ 150 triệu đồng để tái tạo quỹ. Bà Linh đã vận động được ba nhà từ thiện tài trợ 200 triệu đồng. Sau đó bà gửi 150 triệu đồng cho hội bảo trợ, 50 triệu đồng còn lại, hơn ba tháng sau, khi thanh tra làm việc bà mới chỉ đạo trả lại cho nhà từ thiện. Vì hành vi này mà bà bị quy kết tội tham ô và bị TAND tỉnh Bình Thuận phạt năm năm tù ở phiên phúc thẩm lần một.

BS Linh cho rằng mình bị truy tố, xét xử oan. Ảnh: PN

Phiên tòa lần này được đánh giá là khá hi hữu khi công tố viên lúng túng trong việc định tội danh, liên tục thay đổi quan điểm.

Buổi sáng, sau khi rút truy tố tội tham ô, công tố viên đề nghị sửa thành tội chiếm giữ trái phép tài sản. Luật sư đã phản ứng gay gắt cho rằng không có thiệt hại xảy ra, số tiền làm từ thiện là do nhà hảo tâm tự nguyện chứ không hề giao nhầm.

Buổi chiều, khi tòa nghị án, chuẩn bị tuyên án thì bất ngờ công tố xin xét hỏi bổ sung đúng một câu và quyết định thay đổi tội danh sang tội sử dụng trái phép tài sản và đề nghị từ 14 đến 24 tháng tù giam.

Cả hai lần nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo đều khẳng định mình bị truy tố oan. Theo luật sư, việc công tố thay đổi liên tục tội danh chỉ là hợp thức hóa hơn 14 tháng bị cáo bị giam giữ oan và đề nghị tòa tuyên bị cáo không phạm tội.

Tuy nhiên, theo tòa hành vi của bị cáo đã cấu thành tội phạm và cũng không cần thiết tuyên bị cáo không phạm tội tham ô bởi đã được thay đổi bằng một tội danh khác.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm