Đối sách trước kiểu chơi cù cưa của TQ

Diễn biến trên thực địa cho thấy Trung Quốc (TQ) sẽ tiếp tục chiến thuật cù cưa bằng việc duy trì giàn khoan phi pháp - Hải Dương 981 và một lượng đông đảo tàu bảo vệ. Qua đó, TQ muốn ngụy tạo bằng chứng cho việc thực thi cái gọi là chủ quyền của TQ ở khu vực vốn hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam (VN) và dần dần hiện thực hóa mưu đồ xâm chiếm của mình ở biển Đông.

Chú ý âm mưu mới khi mùa mưa bão tới

Trước những toan tính đầy nguy hiểm đó, Trung tướng Mai Xuân Vĩnh, nguyên Tư lệnh quân chủng Hải quân VN, chỉ rõ: “Ta không có ảo tưởng TQ có thiện chí để giải quyết vấn đề trong lúc này, trừ khi họ tuyên bố hoạt động thăm dò chấm dứt nên rút giàn khoan. Hành động xâm lấn, bành trướng của họ đã thành hệ thống không có gì mới lạ”. Tướng Vĩnh cho rằng nhận diện điều này để tỏ rõ quyết tâm của VN là ta không sợ, không vì thiệt hại một số tàu thuyền vừa rồi mà nao núng trước sự ngang ngược của TQ. “Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh hòa bình kiên trì, kiên quyết với tư thế người làm chủ thì nhất định chúng ta sẽ thắng” - tướng Vĩnh nói.

Với những diễn biến ngày càng phức tạp tại thực địa quanh khu vực giàn khoan  TQ đặt trái phép trong vùng biển chủ quyền của VN, tướng Vĩnh lưu ý: Thời gian tới, diễn biến về khí hậu, thời tiết trên biển sẽ khó lường, cho nên VN cần chuẩn bị các phương án tối ưu để đối phó với âm mưu mới của TQ. Cụ thể, TQ sẽ lợi dụng tàu thuyền lớn để duy trì sự có mặt tại vùng chủ quyền VN, ngược lại tàu thuyền của ta nhỏ hơn nên khó hiện diện để cản trở sự xâm lấn của họ.

“Ta không bao giờ gây sự trước nhưng trước sự hung hăng, bất chấp của TQ thì các lực lượng của ta cần luôn đặt ở tư thế sẵn sàng để đáp trả họ đích đáng” - tướng Vĩnh góp ý.

TQ đang tiếp tục sử dụng chiến thuật cù cưa để hiện thực hóa mưu đồ xâm chiếm vùng biển chủ quyền của VN. Ảnh: Internet

Gia tăng khiêu khích quân sự?

Chuẩn đô đốc Hải quân Lê Kế Lâm cũng cho rằng diễn tiến của sự vụ này cho thấy TQ đang muốn mở rộng và mặc định vùng đặc quyền, thềm lục địa từ cái mà họ tự cho mình có chủ quyền ở Hoàng Sa - quần đảo TQ đã cưỡng chiếm và chiếm đóng trái phép của VN trong mấy chục năm qua. Đồng thời với việc thể hiện rằng mình có hoạt động kinh tế ở khu vực này qua việc áp đặt giàn khoan trái phép, TQ tiến hành xua một lượng lớn tàu cá ồ ạt vào đánh bắt ở vùng biển này để hợp thức hóa cho sự xâm chiếm trái phép đó. Khi tàu cá VN đánh bắt ở khu vực này thì TQ sẽ cho tàu cản trở, tấn công và lu loa lên rằng tàu cá VN vi phạm.

Trước tình hình này, Thiếu tướng Lê Kế Lâm cho rằng cần huy động ngư dân tiếp tục kiên trì bám ngư trường truyền thống của mình, vươn khơi đánh cá. Các hoạt động đánh bắt của ngư dân phải được tổ chức chặt chẽ và được hỗ trợ, khuyến khích để ngư dân không run sợ trước sự hung hăng, hiếu chiến của tàu chấp pháp và tàu cá TQ. Các lực lượng thực thi pháp luật của VN trên biển phải bảo vệ, hỗ trợ ngư dân ở các ngư trường truyền thống của mình. “Khi đó, nếu tàu TQ cố tình va đâm thì ta càng có bằng chứng để tố họ trước công luận quốc tế về sự bạo ngược, phi pháp của TQ” - tướng Vĩnh góp ý thêm.

Với chiến thuật khiêu khích quân sự của TQ, tướng Lâm phân tích: “TQ đang cố tình khiêu khích để VN sử dụng lực lượng vũ trang. Đây là bẫy của TQ cố tạo ra trong thời gian hơn một tháng qua trên biển. Và họ đang tiếp tục điều thêm tàu quân sự ra khu vực giàn khoan trái phép là muốn đẩy mạnh sự khiêu khích đó”. Theo tướng Lâm, hành động khiêu khích của TQ là nhằm tổ chức các trận đánh với quy mô nhất định để không chịu nhiều thiệt hại, ngược lại sẽ gây tổn thất cho các lực lượng của ta để toan tính những thủ đoạn lâu dài hơn ở biển Đông. Vì thế, các lực lượng của VN cần hết sức bình tĩnh, khéo léo, tránh mắc bẫy của TQ.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm