Đổi mới xe buýt, tiến tới văn minh

TP.HCM đang triển khai hàng loạt chương trình đổi mới về quản lý và kỹ thuật để đưa xe buýt trở nên văn minh, thân thiện hơn với hành khách và môi trường. Các chương trình này thực sự là những cuộc cải tổ về hình ảnh xe buýt, muốn thành công cần đến sự cộng đồng trách nhiệm của xã hội và chính quyền.

Bán vé tự động làm giảm số km vận doanh

Từ ngày 1-6, có 150 xe buýt của Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải TP (Liên hiệp) bắt đầu sử dụng máy bán vé tự động. Theo đó, hành khách đi xe sẽ lên cửa trước, bỏ tiền vào máy để nhận vé. Nếu hành khách đưa tiền có mệnh giá lớn vào, máy sẽ xuất vé và lái xe bấm nút để máy trả lại tiền dư (bằng tiền xu). Theo ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp, trước mắt trong thời gian thí điểm, nhân viên bán vé vẫn đi theo xe để hướng dẫn hành khách mua vé qua máy. Sau khi hành khách đã quen, các nhân viên bán vé sẽ được chuyển sang làm những công việc khác. Theo Sở GTVT, việc bán vé qua máy nhằm tránh thất thu, loại bỏ tình trạng phân biệt khách sử dụng vé tháng, vé miễn và tạo nếp văn minh cho khách đi xe.

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm Hợp tác xã 19-5, kết quả sau hơn ba tuần thực hiện bán vé tự động cho thấy thời gian hành trình của xe buýt bị chậm lại. Vì lẽ hành khách phải lên xe theo cửa trước xong thì cửa sau mới mở cho khách xuống; khách lên xe mua vé theo thứ tự, phải chờ nhận lại tiền thừa, vào chỗ ngồi ổn định rồi xe mới chuyển bánh. Điều đó khiến thời gian của cả hành trình bị chậm dẫn đến giảm sản lượng, mất chuyến, giảm số km vận doanh trong ngày…

Đổi mới xe buýt, tiến tới văn minh ảnh 1

Xe buýt TP đang dần cải tiến với mục đích thân thiện hơn, văn minh hơn. Ảnh: HTD

Từ tình hình trên, ông Triệu cho rằng TP cần điều chỉnh một số chính sách cho các tuyến xe buýt thí điểm bán vé tự động như tính lại định mức khoán chuyến/ngày, kéo dài thời gian hành trình mỗi chuyến… Hành khách khi đi xe cũng cần chuẩn bị sẵn tiền lẻ để khỏi ảnh hưởng đến thời gian chạy xe, thao tác của người lái cũng như thời gian lên xuống xe của hành khách khác.

GPS: Quản được xe, tạo thuận lợi cho khách

Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại điện tử Vinh Hiển (VECOM) đang phối hợp với Hợp tác xã 19-5 sử dụng thử nghiệm hệ thống GPS (thông tin định vị toàn cầu) nhằm quản lý xe buýt mang tên VECOM-BUYT. Đây là hệ thống tích hợp công nghệ thông tin di động, định vị toàn cầu và tự động hóa với những tính năng nổi bật: Giám sát được vị trí, vận tốc xe, thời gian hành trình thực của từng xe qua Internet; hệ thống loa sẽ thông báo cho hành khách tên trạm sắp đến, tên tuyến xe buýt kế tiếp để có thể chuyển tuyến; giúp các đơn vị quản lý (từ các hợp tác xã đến trung tâm quản lý) thống kê số chuyến xe vận hành hằng ngày và chi tiết thời gian đến/đi các đầu bến và các trạm; thống kê xe vi phạm quy định kinh doanh của doanh nghiệp như dừng đỗ sai quy định, xuất bến trễ....

Theo ông Tạ Công Thuận, Giám đốc VECOM, trong hướng phát triển tới, tại các trạm dừng, nhà chờ sẽ được lắp đặt các thiết bị ghi nhận và thông báo xe chạy trên các tuyến sắp sửa tới để hành khách chuẩn bị. Hiện nay, thiết bị định vị và thông tin được VECOM cho Hợp tác xã 19-5 thuê với mức phí dịch vụ 350.000 đồng/tháng/xe. Theo ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT, hình thức cho thuê thiết bị này phù hợp với khả năng tài chính của các đơn vị và sẽ áp dụng rộng rãi trong thời gian tới. Tuy nhiên khi đó, các đơn vị xe buýt phải giảm số người hiện đang trực tiếp tham gia quản lý xuống, không thể viện cớ khó khăn để không áp dụng.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết sở sẽ có văn bản trình UBND TP xin cơ chế ưu đãi cho các đơn vị đầu tư các loại thiết bị kỹ thuật quản lý mới nêu trên.

Sẽ có quy định xử phạt người đi xe buýt sai quy định

Theo ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP, hiện Sở đang xây dựng, đề xuất quy định về kiểm tra, xử phạt đối người đi xe buýt không đúng quy định (lên xuống xe không đúng cửa, đúng nơi, không trả tiền vé...). “Người đi bộ sai đã bị xử lý, vậy người đi xe buýt sai cũng cần phải có quy định chế tài” - ông Phượng nói.

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm