'Đổi mới chính trị hơi chậm, Đại hội XIII cần có quyết sách'

Chủ trì hội nghị lấy ý kiến nhân sĩ, trí thức, luật gia, người tiêu biểu các dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII sáng nay 30-10, Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhắc lại đánh giá của mình. Theo đó, các ý kiến góp ý sẽ làm cho ý Đảng hợp với lòng dân; tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động và ý chí quyết tâm trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cho giai đoạn mới sau Đại hội XIII.

Trích lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Mẫn nói: “Văn kiện Đại hội phải có tầm nhìn chiến lược; phải làm cho chặt chẽ, chắc chắn, diễn đạt cho rõ ràng, không được sơ hở gây hiểu lầm. Văn kiện phải có tính quần chúng, giản dị, ai đọc cũng hiểu… viết sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, dễ kiểm tra”.

Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: CHU NGỌC THẮNG

Trong số những phát biểu đầu giờ sáng, đáng chú ý có TS Võ Đại Lược, người từng gắn bó, giúp việc cho các lãnh đạo Đảng và Nhà nước từ những năm 1980. Ông cũng là người được lãnh đạo MTTQ mời góp ý đầu tiên.

Mở đầu phát biểu, ông Lược nói các quan điểm của thời kỳ đổi mới từ 1986 đến nay đã được vận dụng hết. “Bây giờ cần phải có điểm gì mới, chứ nếu cứ các quan điểm cũ ấy thì công cuộc đổi mới sẽ khó”.

Đồng tình với một vài nội dụng có tính chất Đảng tự kiểm điểm trong dự thảo văn kiện, ông nhận định những thành tích Việt Nam đạt được trong những năm qua là khá tốt và việc Ngân hàng Thế giới  ca ngợi “thế giới u ám còn chúng ta sáng rực” là có cơ sở.

“Nhưng tôi thấy tư duy, quan điểm (cho giai đoạn tiếp theo - PV) trong các dự thảo thì không có gì mới đáng kể. Giải pháp cụ thể thì có điều này, điều kia mới, cơ mà trục tư duy vẫn cũ. Ví dụ như vấn đề đất đai, kinh tế nhà nước… Nếu không có gì mới thì rõ là có vấn đề”, ông Lược phát biểu.

TS Võ Đại Lược cho rằng cần phải đổi mới hệ thống chính trị trên nền tảng vẫn là Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Ảnh: CHU NGỌC THẮNG

Kinh tế thay đổi rất mạnh trong thời gian vừa qua, nhưng theo TS Lược, đổi mới chính trị thì hơi chậm, chưa theo kịp, và Đại hội XIII cần quyết sách.

“Chính trị như hiện nay cái vướng mắc nhất, như Tổng Bí thư nói rồi, là không kiểm soát được quyền lực. Chúng ta có nhiều giải pháp rồi, bắt tham nhũng rất mạnh. Nhưng cơ chế xin - cho, cái gốc đẻ ra tham nhũng chúng ta không thay đổi thì chúng ta chỉ giải quyết hệ quả chứ không phải giải quyết nguồn gốc".

Theo ông, tham nhũng đất đai có nguyên nhân liên quan đến vấn đề sở hữu  toàn dân về đất đai. Cũng vậy, kinh tế nhà nước là chủ đạo và có không ít  những ông giám đốc doanh nghiệp nhà nước đi tù... "Cho nên, cái đẻ ra tham nhũng ta chưa xử lý, mà mới xử lý ngọn của vấn đề thôi”- ông nói.

Giúp việc, tư vấn trực tiếp cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi còn trẻ. Nay ngoài 80, được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mời góp ý cho Đảng, ông Lược thẳng thắn đề nghị Đại hội XIII mạnh mẽ đổi mới hệ thống chính trị theo hướng Đảng lãnh đạo bằng phương pháp hiện đại để cạnh tranh được với các nước trên thế giới. “Vẫn Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo thôi nhưng cần đổi mới hệ thống chính trị phù hợp với thời đại”, ông Lược nói.

Cần triệt tận gốc tham nhũng
Cần triệt tận gốc tham nhũng
(PL)- Bên cạnh hình thức văn bản, ý tứ câu chữ…, các ý kiến đóng góp thẳng thắn với Đảng về việc phải mổ xẻ sâu vào căn nguyên của nạn tham nhũng để triệt được tận gốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm