Đội giá công trình, thay đổi quy hoạch tùy tiện

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, dự luật cần phải bổ sung các quy định ngăn tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, gây thất thoát lớn.

Đề cập về câu chuyện “đội giá công trình”, ông Hiển cho hay hiện nay có thực tế là nhà thầu tìm mọi cách để được trúng thầu, sau đó không chịu thi công, kéo dài thời gian để đợi đến thời điểm được điều chỉnh giá. Nhiều khi tốc độ điều chỉnh giá còn tăng nhanh hơn cả tốc độ CPI, có công trình tăng đến hơn 2-3 lần, tăng cả về quy mô. Vì thế, cần phải thống nhất với các luật khác để quản lý được chi phí đầu tư xây dựng cơ bản.

Một nội dung nữa cũng được nhiều đại biểu quan tâm là quy định thưởng 5% giá trị hợp đồng khi công trình hoàn thành trước tiến độ. “Cần xem xét lại quy định trên, vì theo quy định hiện hành, nếu thi công vượt tiến độ thì cũng chỉ thưởng tối đa 12% giá trị làm lợi. Nhưng nay sửa đổi thưởng đến 5% giá trị của hợp đồng, trong đó có những hợp đồng đến hàng ngàn tỉ đồng là lớn lắm”.

Dẫn lại câu chuyện về đề nghị thưởng hơn 100 tỉ đồng khi xây dựng dự án đường Vành đai 3 (Hà Nội), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng không phù hợp. “Hoàn thành được vài tháng thì công trình đã gặp vấn đề hỏng hóc, thế mà lại yêu cầu thưởng. Tôi nghĩ chỉ nên áp dụng hình thức phạt (nếu chậm tiến độ), còn thưởng thì chưa nên” - ông Giàu nêu quan điểm.

Về quy định cấp giấy phép xây dựng (GPXD), dự thảo đã bỏ đi điều kiện: “Có nhà thầu thi công xây dựng đủ điều kiện năng lực theo quy định”. Những nội dung khác như “bản vẽ thiết kế”, “ý kiến bằng văn bản của các cơ quan liên quan (nếu có)... vẫn được giữ nguyên. Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, Ủy ban Khoa học và Công nghệ cho rằng việc quy định chặt chẽ hơn về cấp GPXD là cần thiết để làm cơ sở cho việc quản lý xây dựng công trình. Tuy nhiên, cũng cần bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân trong quá trình xin cấp GPXD.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm