Đòi bồi thường vì bị nói ăn trộm

Theo hồ sơ, hai ông Hồ Văn Cưng và Phan Văn Lợi vốn là hàng xóm láng giềng. Một lần, ông Cưng nghe phong thanh có lời đồn là ông ăn trộm cây mai trị giá hơn 20 triệu đồng của bà Lại Thị Hội ngụ cùng xã, tức mình ông đến nhà bà Hội làm cho ra lẽ.

Nghe người khác nói

Bà Hội cho biết đêm 17-8-2010, nhà bà bị mất trộm cây mai và có báo sự việc cho công an xã. Ít ngày sau, bà được ông Lợi nói chính ông Cưng trộm cây mai nhà bà. Ông Lợi nói với bà: “Kẻ trộm này ở xa có, ở gần có, ở gần là thằng Bảy Cưng một chân ăn trộm cây mai”.

Lúc đó con bà đã báo tình tiết mới này đến chính quyền. Phía công an xã cũng đã đến lấy lời khai của bà và ông Lợi nhưng ông Lợi không thừa nhận có nói những lời đó với bà Hội. Công an cũng bảo bà và ông Lợi đừng làm lớn chuyện bởi sự việc còn đang trong quá trình điều tra nên bà đừng đồn thổi lung tung.

Tuy nhiên, sau đó sự việc lại đến tai ông Cưng. Tức mình vì cho rằng bị ông Lợi vu khống, ông Cưng đã kiện đòi bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín, nhân phẩm bị xâm phạm.

Đòi bồi thường vì bị nói ăn trộm ảnh 1

Bác đơn vì không có căn cứ

Ông Lợi cho biết ông hoàn toàn không biết gì cả. Ông cũng không nói với bà Hội là ông Cưng trộm cây mai, cũng không đi đồn thổi bất kỳ điều gì với mọi người về ông Cưng. Chỉ đến khi được ủy ban xã mời đến hòa giải, ông mới biết ông Cưng kiện ông đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm. Tại buổi hòa giải ở xã, ông cũng khẳng định mình không có nói những lời vu khống ông Cưng ăn trộm cho bà Hội nghe như bà trình bày.

Hòa giải không thành, ông Cưng đã khởi kiện vụ án ra TAND huyện Mang Thít (Vĩnh Long). Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Cưng yêu cầu phía bị đơn phải bồi thường 5 triệu đồng gồm tiền tổn thất tinh thần, tiền đi lại cho vụ kiện, thuốc thang chữa bệnh do trong thời gian bị ông Lợi đồn ông ăn trộm làm ông không ăn ngủ được nên ốm đau. Ông còn cho biết vì bị vu khống mà ông rất xấu hổ với xóm làng. Bản thân đã lên hàng ông rồi mà bị người khác vu mình ăn trộm làm ông tức không chịu được nên phải kiện.

Chứng cứ chứng minh cho việc khởi kiện được ông Cưng đưa ra là lời khai của bà Hội về việc ông Lợi đã nói là ông ăn trộm cây mai. Bà Hội cũng thừa nhận những lời ông Lợi đã nói với bà về ông Cưng.

Phía bị đơn là ông Lợi không thừa nhận sự việc như phía nguyên đơn trình bày. Ông cho biết giữa ông và phía bà Hội đã có mâu thuẫn từ trước về đất đai nên gia đình ông và gia đình bà Hội không chơi với nhau thì cớ gì ông lại gặp bà để vu khống ông Cưng như lời bà nói.

Sau khi xem xét, TAND huyện Mang Thít nhận định qua các chứng cứ, tài liệu thu thập, bà con địa phương trong đó có nhiều cán bộ xã đã tham gia vụ việc xác định: Không nghe ông Lợi trực tiếp nói hoặc tuyên truyền với mọi người là ông Cưng trộm cây mai của bà Hội. Bên cạnh đó, ông Cưng nghe bà Hội kể lại việc bà nghe ông Lợi nói về ông nhưng ông Lợi lại không thừa nhận là có nói với bà. Ông Cưng cũng không đưa ra được chứng cứ nào khác chứng minh ông Lợi trực tiếp nói những lời đó về ông với bà Hội, mà ông chỉ có nghe nói lại mà thôi. Từ nhận định đó, xác định được việc ông Cưng khởi kiện đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm đối với ông Lợi là không có cơ sở chấp nhận. HĐXX đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Cưng.

Kháng cáo không có cơ sở

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Cưng kháng cáo toàn bộ bản án.

Tại phiên tòa phúc thẩm ở TAND tỉnh Vĩnh Long, qua quá trình xét hỏi và tranh luận, phần tuyên án HĐXX nhận định phía khởi kiện là ông Cưng không đưa ra được thêm chứng cứ nào mới, ông chỉ đưa ra các lời khai, chứng cứ mà cấp sơ thẩm đã thu thập được. Đương sự khởi kiện thì phải chứng minh cho việc khởi kiện của mình. Ở đây chứng cứ mà ông Cưng đưa ra chỉ mang tính gián tiếp từ một phía. Bởi lẽ ông nghe bà Hội nói ông Lợi nói ông trộm mai của bà. Đấy là ông nghe lại từ bà Hội nhưng phía bị đơn là ông Lợi không thừa nhận có nói với bà này. Ông lại không đưa ra được chứng cứ trực tiếp nào khác để chứng minh rằng chính ông Lợi đã vu khống ông với bà Hội nên HĐXX không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Cưng. HĐXX y án sơ thẩm.

BÁ DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm