Dời bến phà 25 m, xã mất tiền tỉ mỗi năm

Nhiều cán bộ hưu trí ở xã Định Bình, TP Cà Mau đã phản ánh đến Ủy ban Kiểm tra tỉnh này đề nghị xem lại việc di dời bến phà Cua Chệt Hậu vì lý do di dời bến phà chưa thuyết phục, bến phà mang nguồn thu cả tỉ đồng mỗi năm giờ bỏ không.

Đơn phản ánh của các cán bộ hưu trí đã được chuyển đến thanh tra tỉnh thụ lý, giải quyết.

Xin di dời bến sau khi trúng đấu giá

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, nguyên Chủ tịch xã Định Bình, cho hay: Bến đò Cua Chệt Hậu đã có từ lâu. Khi giao thông đường bộ phát triển, bến đò trên trở thành bến phà đông khách. “Cái bến này là của công, tài sản của xã. Trước thì xã dùng để giải quyết chính sách cho những hộ gia đình chính sách khó khăn đưa đò mưu sinh. Sau này khi đường sá phát triển, xã đưa ra đấu giá mỗi hai năm một lần, ai bỏ giá cao thì trúng” - ông Thạch nói.

Còn ông Lý Văn Bí, nguyên Bí thư xã Định Bình, nói: Bến phà Cua Chệt Hậu đem về nguồn thu cả tỉ đồng mỗi năm cho ngân sách xã. Nay bến phà biến thành của tư nhân, xã mất nguồn thu.

Nguồn cơn của việc này là tháng 3-2017, xã Định Bình tổ chức đấu thầu bến phà Cua Chệt Hậu. Một người tên Q. đã bỏ giá 107 triệu đồng/tháng, trúng thầu.

Hoạt động được hai tháng thì ông Q. xin giảm giá vì có một bến phà mới hoạt động cách đó 500 m nên doanh thu giảm. Sau khi hết hạn hợp đồng, ông Q. được xã cho gia hạn thêm hai lần. Lần đầu là một năm, lần hai là không quá 12 tháng.

Khi gần hết thời gian gia hạn, ông Q. tự đầu tư và xin di dời bến phà sang khu đất khác cách đó 25 m với lý do bến cũ không an toàn.

Cơ quan chức năng Cà Mau đã chấp nhận cho di dời. Từ đó khu đất của xã bỏ hoang, mất nguồn thu hơn 1 tỉ đồng/năm.

Bến phà mới cách bến phà cũ (ảnh nhỏ) 25 m thành của tư nhân, xã mất nguồn thu cả tỉ đồng mỗi năm. Ảnh: T.VŨ

Xã không nắm các văn bản

Từ phản ánh của người dân và các cán bộ hưu trí, tháng 12-2020, chủ tịch UBND TP Cà Mau kết luận việc di dời bến là phù hợp vì vị trí cũ từng bị Đoạn quản lý đường sông số 14 kiểm tra, xác định vi phạm luồng tàu, cần tìm vị trí khác di dời. Lý do thứ hai là bến cũ gần ngã ba có cống thủy lợi Bảy Tháo gây nguy hiểm.

Chủ tịch TP Cà Mau kết luận xã có một số việc làm chưa đúng như không đấu thầu lại mà cho gia hạn, giảm giá mà không cắt hợp đồng, xác nhận vào tờ trình xin di dời bến của ông Q... nên đề nghị UBND xã Định Bình rút kinh nghiệm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvề sự việc trên, ông Đặng Văn Nam, Chủ tịch xã Định Bình, nói: “Chủ bến là người trúng thầu. Theo quy định thì chủ bến xin di dời, Sở GTVT là cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xã không can thiệp được”.

Ông Nam cũng cho hay xã đã cố gắng tìm nơi để di dời bến đò nhưng không còn quỹ đất, trong khi bến đò phải được di dời vì nó không an toàn. Tuy nhiên, ông cũng cho hay là không nắm các văn bản xác định bến (cũ) không an toàn vì “các đoàn khảo sát chỉ làm việc với chủ bến và cũng không gửi văn bản cho xã”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Q. khẳng định mình làm đúng quy định. “Tôi xin di dời bến được cơ quan thẩm quyền chấp nhận. Tôi làm đúng pháp luật. Thực tế chạy phà đưa khách tôi thấy rõ ngay ngã ba, gần cống Bảy Tháo nên không an toàn. Cái này từng có một lãnh đạo tỉnh đến khảo sát và khẳng định rồi” - ông Q. nói.

Việc xác định bến phà vi phạm luồng tàu, không an toàn để di dời nhưng lãnh đạo UBND xã, người dân, cán bộ hưu trí không nắm rõ, trong khi nó mang lại nguồn thu hàng tỉ đồng mỗi năm nên cơ quan quản lý cần xác định, thông tin rõ ràng để người dân không băn khoăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm