'Độc lập, hòa bình hôm nay nhờ máu xương cha ông, đồng đội!'

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, xúc động chia sẻ trong Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt 36.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, xúc động chia sẻ cùng thân nhân mẹ VNAH.

Lễ truy tặng vừa diễn ra sáng nay (20-4) tại TP.HCM, để tri ân 22 bà mẹ Việt Nam anh hùng của 10 quận, huyện: Củ Chi, Nhà Bè, quận 8, quận 9, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Bình Tân, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú. Thân nhân của các mẹ đã có mặt để đón nhận.

Đến dự lễ truy tặng có Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư; Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp; Thiếu tướng Trương Văn Hai, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Thế Lưu. 

Phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh tuổi xuân, tính mạng vì độc lập, tự do của dân tộc.

Bà Quyết Tâm nhấn mạnh độc lập, cuộc sống hòa bình mà hôm nay chúng ta có được là thành quả của cả một dân tộc bất khuất, là máu xương của ông cha, đồng đội và đồng bào.

"Khi đất nước tiến hành cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, nhiều người mẹ hăng hái tham gia cách mạng, hoạt động trên nhiều mặt trận rất gan dạ, mưu trí, dũng cảm. Nhiều mẹ không sợ hiểm nguy đào hầm nuôi giấu cán bộ, làm giao liên, đưa đò chở chiến sĩ qua sông, vận chuyển vũ khí. Nhiều mẹ bị địch bắt, tù đày, bị tra tấn dã man nhưng vẫn kiên trung, bất khuất đối mặt với quân thù, vẫn thủy chung son sắt với cách mạng với nhân dân", bà Tâm xúc động nói. 

Hòa bình đã lập lại nhưng con của các mẹ đã vĩnh viễn chẳng trở về!

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp của TP làm tốt hơn công tác đền ơn, đáp nghĩa; thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với đất nước. Bên cạnh đó, cần quan tâm giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ bằng chính tấm gương hy sinh cao cả.

 “Hòa trong niềm vui chung của dân tộc, bao gia đình đoàn tụ sum vầy trong niềm vui khôn xiết. Nhưng cũng có bao gia đình, bao bà mẹ lặng lẽ chờ mãi mà các anh, các chị không về. Những người thân đã vĩnh viễn đi vào lòng đất mẹ, đem vinh quang, độc lập, hạnh phúc về cho dân tộc, cho muôn nhà và để lại trong lòng mẹ một khoảng trống. Khoảng trống đó lớn lên trong lòng mẹ từng ngày, từng giờ cho đến cuối cuộc đời!...”, bà Quyết Tâm nghẹn ngào.

Nhân kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 20-4, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt 36 để tri ân 22 bà mẹ Việt Nam anh hùng của 10 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Theo thông tin, TP.HCM hiện có 5.320 bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

'Độc lập, hòa bình hôm nay nhờ máu xương cha ông, đồng đội!' ảnh 4
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư trao tặng Danh hiệu cho thân nhân Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm