Đọc gì trên Pháp luật TP.HCM số Chủ nhật, ngày 10-8

Chuyên đề:

Lương tăng nhưng dân còn khổ hơn

Sau nhiều phiên họp xuất hiện ý kiến nhiều chiều, ngày 6-8 vừa qua, với 64,3 % số phiếu đồng thuận, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã nhất trí cho với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2015 từ 300.000-400.000 đồng, mức tăng dao động trong khoảng 15% so với năm 2014. Nếu nhìn tổng thể bức tranh lương và mức sống của người dân trong nhiều năm qua thì vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề cần được mổ xẻ.

Việc tăng lương tối thiểu chỉ đáp ứng một phần khó khăn của người lao động. Nếu Nhà nước có những chính sách lâu dài bền vững, kìm hãm được lạm phát thì việc tăng lương sẽ có ý nghĩa thiết thực hơn.

Đã nghe đã thấy

Chuyện CSGT bị tống tiền

Công an Khánh Hoà vừa khởi tố Hoàng Thanh Hải, người có giấy giới thiệu cộng tác viên báo Dân Trí, về hành vi tống tiền. Nạn nhân là thiếu tá Nguyễn Văn Khải, CSGT tỉnh này.
Tống tiền là cách gọi nôm na hành vi cưỡng đoạt tài sản, lợi dụng tình trạng bị lệ thuộc về ý chí của một người để chiếm đoạt tài sản của người đó. Vì thế, nạn nhân của hành vi này thường là người yếm thế.
Chuyện CSGT bị tống tiền là điều nhức nhối cho cả hai phía công an và nhà báo. Vì sao?

Hồ sơ tư liệu

Trừng phạt Nga: Mỹ đã tính sai nước cờ?

Nếu “hai con voi” Nga-Mỹ trừng phạt lẫn nhau mạnh tay, “thế chiến kinh tế” sẽ trở nên rất tồi tệ, trong đó nước nhỏ không khỏi liên lụy.

Trung tuần vừa qua, tổng thống Nga Vladimir Putin đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU bằng lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ các quốc gia EU. Mỹ và các đồng minh của mình dùng sức ép kinh tế buộc Nga phải thay đổi lập trường trước căng thẳng tại khu vực Ukraine.

Mối quan hệ Nga – Mỹ trở nên tồi tệ nhất trong vòng 25 trở lại đây kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh đang dấy lên rất nhiều quan ngại cho cục diện chính trị quốc tế.

Văn hóa - giải trí

TS Trần Trọng Dương – người Dày công đi tìm cái đẹp của tiếng Việt xưa

Sau 5 năm miệt mài lao động, mới đây TS Trần Trọng Dương cho ra mắt cuốn Nguyễn Trãi quốc âm t điển (NXB Từ điển bách khoa), dựa trên cuốn Nguyễn Trãi quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi – tác phẩm được coi là “Kinh Thi của Việt Nam” bởi sự sáng tạo ngôn ngữ bậc thầy, làm giàu đẹp thêm lời ăn tiếng nói của dân tộc. Đáng nói TS Trần Trọng Dương là một người còn rất trẻ, sinh năm 1980.

Thiếu chuẩn mực trong cuộc chiến tác quyền

Trong những ngày qua câu chuyện tiền tác quyền âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong những đêm nhạc của ca sĩ Khánh Ly tại Hà Nội, Đà Nẵng giữa Trung tâm Bảo vệ tác quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và ban tổ chức show diễn đã gây ồn ào dư luận với rất nhiều tranh cãi ném đá vào nhạc sĩ Phó Đức Phương – giám đốc VCPMC, đồng thời để lộ ra nhiều vấn đề trong chuyện thu tiền tác quyền tác giả âm nhạc ở Việt Nam.

Huyền thoại hát sống Lionel Richie “cháy” ở tuổi 65

Dù nền công nghiệp âm nhạc thay đổi liên tục, Lionel Richie vẫn chèo lái sự nghiệp để giữ âm nhạc của mình luôn được chảy suốt.

Câu chuyện văn hóa

Bàn về chữ hiếu nhân ngày Vu Lan   

Hôm nay Rằm tháng Bảy Âm lịch, là ngày lễ Vu Lan, một lễ lớn của Phật Giáo, cũng là Ngày Xá tội vong nhân theo tín ngưỡng dân gian Á Đông - tức là ngày cửa địa ngục rộng mở cho các cô hồn được lang thang đây đó...

Giáo dục – Du học

Bí quyết xin học bổng du học: Làm nổi bật hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa là rất quan trọng đối với hồ sơ học bổng du học. Nhưng không phải kê khai nhiều, đa dạng thì sẽ hiệu quả.

Sức khỏe

“Bệnh lười biếng” của dân văn phòng

Giống như bệnh mà không phải bệnh, sự mệt mỏi có chu kỳ, chỉ mệt khi làm việc nhiều, còn rảnh rang thì bạn lại thấy thể chất khỏe re, chẳng khác nào “bệnh” lười biếng. Nhiều khả năng bạn đang mắc phải “hội chứng mệt mỏi cuối tuần”.

Công nghệ mới

Sử dụng “siêu 3G” có dễ

Hàng loạt rối rắm về thiết bị, dung lượng sử dụng khó xác định có thể khiến 3G tốc độ 42Mbps sẽ khó xài. 

Thông tin về các nhà mạng lớn tại Việt Nam nâng tốc độ truy cập 3G lên 42Mbps góp phần mang đến cho thị trường viễn thông nhiều chuyển biến tích cực. Thế nhưng để sử dụng được tốc độ 3G cao bằng cả cáp quang internet là chuyện không phải là dễ dàng.

PLO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm