ĐỌC GÌ TRÊN PHÁP LUẬT TP.HCM SỐ CHỦ NHẬT 1-6-2014?

Góc ĐINH VĂN QUẾ:

Vụ án Kim Nổ: Công an không vi phạm tố tụng

Phiên xử sơ thẩm vụ án bốn bị cáo nguyên là công an xã Kim Nổ, huyện Đông Anh (Hà Nội) đánh chết nghi can mới đây, tòa án TP.Hà Nội mới đây đặt ra vấn đế pháp lý khá thú vị. Tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, khắc phục những vi phạm trong quá trình điều tra. Các bị cáo bị truy tố về tội giết người theo điểm n, khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự (có khung hình phạt từ 12-20 năm tù, chung thân hoặc tử hình) nhưng khi ra tòa, các bị cáo đều khẳng định không hề có một luật sư nào bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình được mời tham dự từ giai đoạn điều tra. Theo Hội đồng xét xử, các bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt trên, bắt buộc trong quá trình điều tra, lấy lời khai phải có sự tham gia của luật sư nên đã trả hồ sơ.

Thế giới mua nhà không phân biệt người nước ngoài

Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi mới trình Quốc hội vừa qua cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà không hạn chế về số lượng, cũng như kinh doanh nhà ở tại Việt Nam làm dư luận đặc biệt quan tâm.

“Chúng ta lo ngại nếu người nước ngoài ồ ạt sang mua nhà ở Việt Nam. Vậy thử hỏi đất đai ở chúng ta có rẻ không? Hơn nữa với những người có tiền mua nhà ở Việt Nam không phải là lựa chọn duy nhất. Hay như Trung Quốc con em họ có mấy chục tỷ đô la để mua hết nhà của chúng ta hay không”, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói.

Hồ sơ – Tư liệu:

Mại dâm hốt bạc mùa World Cup

Bước ra khỏi khách sạn JP tại Ribeirao Preto, nơi đội tuyển Pháp đóng quân, rồi rẽ phải, sau đó rẽ trái và đi thêm vài trăm mét nữa, bạn sẽ bắt gặp ngay một bảng hiệu với dòng chữ “New Fantasy”, đó một khu “nhà thổ” được nhiều người nói đến trong thời gian gần đây.

Đối với ngành công nghiệp tình dục tại Brazil, World Cup 2014 lần này thật sự là một món bổng lộc trời cho, bởi theo ước tính, sẽ có khoảng 600.000 du khách nước ngoài đến và lưu lại đây trong vòng một tháng tranh tài của các đội bóng, kể cả con số 3 triệu người dân Brazil cũng đã có kế hoạch đi chơi du hí trong khoảng thời gian này.

Văn hóa – Giải trí:

Tính thời sự trong Những người làm chủ biển Đông

Mặc dù được xuất bản vào năm 2013 nhưng bài thơ Những người làm chủ biển Đông trong tập thơ Vé trở về của Văn Lê lại mang nhiều tính dự báo về tình hình biển Đông hiện nay. Vé trở về cũng vừa được NXB Quân Đội Nhân Dân tái bản.

Mở đầu bài thơ Những người làm chủ biển Đông, Văn Lê đã dự báo về những bất ổn từ cái nhìn bất thường của người lính hải quân khi trực chiến trên tàu: Những làng chài cũng yên giấc từ lâu/ Nhưng đã từ lâu anh không sao ngủ được!... Rất có thể biển không yên tĩnh nữa/ Anh nhận ra điều này qua những áng mây tán loạn phía chân trời/ Qua những con tàu ma ẩn hiện”.

Số phận của ca khúc World Cup 2014
Bài hát We are one sẽ được hát vào ngày 12-6 khai mạc World Cup 2014 tới đây vừa ra mắt đã gây ra hai luồng ý kiến trái chiều: hầu hết người Brazil và người hâm mộ đội bóng nước chủ nhà thì chê tơi tả còn FIFA và khán giả thế giới thì lại khen ngợi. Chưa kể nó còn bị đem ra so sánh với ca khúc Waka waka của World Cup 2010.

We are one long đong bởi sự mâu thuẫn giữa tính đại chúng và tính truyền thống trong ca khúc. Và thành công quá lớn của ca khúc Waka Waka liền trước đó khiến We are one bị lép vế.

Câu chuyện văn hóa:

Người Việt ngồi quán

Suốt một thời gian dài sau thời kỳ đổi mới, người ta giao dịch, thương thảo, ký kết hợp đồng, thậm chí ký giấy phép tại... các quán nhậu, kể cả ở quán bia ôm ngày ấy cũng rất quen đến mức bình thường mà có lúc đã có câu nói cửa miệng “phi bia ôm bất thành việc lớn”. Nhưng may sao, cái "thời của bia ôm" ấy cũng tự lụi tàn, cũng chẳng cần phải cấm đoán. Thay vào đó là thời kỳ internet, wifi, nhiều người - nhất là giới trẻ- ngồi làm việc ở các quán cà phê. Một hình ảnh văn minh, hiện đại thật đáng yêu.  Không kể đến chuyện nhậu nhẹt lê lết, bê tha , dzô dzô trăm phần trăm mà ta vẫn thường nghe thấy ở các quán nhậu bình dân, thì ngồi quán là một nét văn hóa độc đáo của người Việt.

Giáo dục – Du học:

Để chinh phục nhà tuyển dụng tại Nhật

Câu chuyện du học xong về nước hay ở lại là câu chuyện dài, chưa có hồi kết. Tuy nhiên, đối với những du học sinh quyết định ở lại Nhật đi làm, thì việc chinh phục nhà tuyển dụng tại Nhật không phải là chuyện dễ. Nhất là khi trong những năm gần đây, những khó khăn nội tại của nền kinh tế đẩy một bộ phận không nhỏ sinh viên đại học ra trường thất nghiệp, ngay cả đối với những sinh viên bản địa.

Giống như một số nước phát triển khác, khả năng làm việc của sinh viên tốt nghiệp tại các trường đại học ở Nhật là khá sớm. Các nhà tuyển dụng đã “gõ cửa” nhiều trường đại học có liên kết doanh nghiệp từ khi các sinh viên vừa kết thúc năm thứ ba đại học.

Sức khỏe:

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng thực quản trở nên viêm tấy dưới tác dụng của acid đi từ dạ dày lên. Thực quản là một ống kéo dài từ họng đến dạ dày. Khi thức ăn được nuốt vào miệng sẽ đi xuống thực quản. Không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng đều có thể bị trào ngược dạ dày thực quản. Cho đến nay khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của trào ngược dạ dày thực quản.

Thời đại:

Trẻ em bị “đầu độc” trong vườn thuốc lá

Đó là những đứa trẻ 7-17 tuổi đang làm việc đến 60 tiếng/tuần trong những cánh đồng trồng thuốc lá tại Mỹ. Chúng đang vắt kiệt sức lao động của mình để kiếm sống, để làm ra nguyên liệu cho những điếu thuốc mà cả thế giới đang hút.

Chỉ vì miếng cơm manh áo mà thôi, bởi các đối tượng trẻ em này xuất thân từ tầng lớp cùng cực, khi mà thu nhập bình quân hàng năm của tầng lớp người Mỹ gốc Mỹ La tinh được tính trong năm 2012 là 39.005 USD, trong khi con số đó đối với toàn bộ dân Mỹ là 51.017 USD. Tỷ lệ nghèo khó của thành phần lao động nông nghiệp tại Mỹ cao hơn gấp đôi so với các lãnh vực lao động khác, điều này giải thích được vì sao nhiều gia đình người Mỹ gốc Mỹ La tinh thường phải cho con cái họ làm việc kiếm sống từ khi chúng còn rất nhỏ.

Truyện ký:

Tiểu thuyết Xác phàm của nhà văn Nguyễn Đình Tú

Thể thao:

Giải Fair Play 2014

Để Fair Play “ngấm” vào từng cầu thủ

Bệnh tật đã ảnh hưởng nhiều đến trí nhớ của cựu trung vệ tài hoa một thời lừng danh của bóng đá Việt Nam – Phạm Huỳnh Tam Lang, nhưng khi kể về những câu chuyện Fair Play thì ông như tươi hẳn ra. Ông nhớ rất nhiều những câu chuyện mang tính cắt lớp ở cái tuổi ngoài thất thập của ông.

Ông Phạm Huỳnh Tam Lang từng kể câu chuyện khi còn thi đấu, có lần ông có một pha vào bóng quyết liệt nhưng hợp luật khiến cầu thủ đội bạn té ngã. Pha bóng đó  vẫn còn có lợi cho một đồng đội khác của đối phương tiếp cận để ghi bàn. Thế nhưng người đồng đội đấy đã bỏ bóng đến nâng người bạn mình dậy, chấp nhận để mất tình huống ghi bàn… Ông Tam Lang đã cảm động về tinh thần Fair Play ấy dù ông từng được khen ngợi là cầu thủ lịch lãm, Fair Play…

Công nghệ mới

Muôn trùng hiểm họa cho người dùng smartphone

Những cuộc tấn công của hacker với các phần mềm gián điệp ngày càng dữ dội và quy mô lớn. Người dùng các thiết bị công nghệ đứng trước hàng loạt hiểm họa thất thoát thông tin thậm chí là bị mất nhiều tiền.

Mới đây, những cuộc tấn công vào các thiết bị của Apple cùng với tài khoản iCloud khiến không ít người dùng đau đầu. Theo đó, người sử dụng iPhone hay iPad tự dưng bị khóa và không thể xử lý được. Hacker đe dọa xóa dữ liệu và yêu cầu phải nộp tiền để được mở máy trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm