Doanh nghiệp vét cát đáy vuông tôm, chủ tịch huyện bị phê bình

Trước đó, ngày 23-8, ông Cao Văn Trọng (Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre) đã chủ trì cuộc họp với các ngành hữu quan để nghe ý kiến các cơ quan, ngành tỉnh và UBND huyện Thạnh Phú liên quan đến việc xử lý vi phạm trong quản lý, khai thác đất, cát tại nông trại C2 (xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú).

Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp, chủ tịch UBND tỉnh kết luận việc Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thạnh Phú cho chủ trương nạo vét các ao, vuông nhằm mục đích nuôi tôm có hiệu quả hơn (theo nguyện vọng của các cá nhân nhận khoán) là phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương nhưng không làm thủ tục xin ý kiến của UBND tỉnh là không đúng quy định pháp luật.

Khi phát hiện sự việc sai phạm, UBND huyện Thạnh Phú không chỉ đạo khắc phục, chấn chỉnh và báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh mà để kéo dài dẫn đến tố cáo nội bộ, tạo dư luận không tốt. Do đó UBND tỉnh phê bình ông Đào Công Thương (Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú) do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất tại nông trại C2. Đồng thời, chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Bộ CHQS tỉnh Bến Tre có văn bản phê bình đối với ông Lê Hữu Chí và Ban CHQS huyện trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, làm rõ số tiền thu được từ việc khai thác đất, cát ở nông trại C2 của Ban CHQS huyện Thạnh Phú. Nếu số tiền thu được không sử dụng đúng quy định, có dấu hiệu tư lợi thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo đó, vào năm 1986, UBND tỉnh giao cho Ban CHQS huyện Thạnh Phú sử dụng 300 ha đất tại ấp 6, xã Thạnh Phong để xây dựng cơ sở quốc phòng và phát triển sản xuất. Năm 2015, UBND tỉnh ra quyết định điều chỉnh giảm hơn 633 m2 đất giao cho 71 hộ dân. Ban CHQS huyện Thạnh Phú tiếp tục sử dụng phần đất còn lại (trong đó có rừng phòng hộ).

Năm 2015, Ban CHQS huyện và cá nhân ông Lê Hữu Chí có hợp đồng với DNTN Lê Hưng Thịnh (đơn vị thi công) để cung cấp cát san lấp cát cho công trình cầu Khâu Băng và tuyến đê biển huyện Thạnh Phú. Cát được lấy từ vuông nuôi thủy sản thuộc phần đất Ban CHQS huyện được giao quản lý. Tổng khối lượng cát đã bơm cho hai công trình trên là 41.214,8 m3, với giá bán  15.000-17.000 đồng/m3.

Ngoài ra, ông Lê Hữu Chí còn nạo vét vuông trên đất nhận khoán để bán cát cho hai hộ dân ở xã Thạnh Phong với khoảng 1.500 m3 cát. Vụ việc bị phanh phui khi có đơn tố cáo.

Qua vụ việc trên, trách nhiệm quản lý của UBND xã Thạnh Phong và UBND huyện Thạnh Phú lỏng lẻo, không phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Đến khi phát hiện, xác định Ban CHQS huyện và cá nhân ông Chí vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú nhưng UBND huyện không xử lý mà kiến nghị đến UBND tỉnh xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm