Doanh nghiệp lỗ được gia hạn tiền sử dụng đất

Đó là thông tin tại tờ trình của liên cơ quan Cục Thuế - Sở Tài chính TP.HCM về triển khai thực hiện chủ trương gia hạn tiền sử dụng đất tại Nghị quyết 01/2014 của Chính phủ và Thông tư 48/2014 của Bộ Tài chính.

Sở Tài chính TP đề nghị giao Cục Thuế làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ xin gia hạn tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp. Để đảm bảo công bằng và thuận lợi trong phối hợp giải quyết, các sở đề nghị TP cho thành lập tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ này. Tổ công tác gồm đại diện Cục Thuế, Sở Tài chính, Sở TN&MT cùng Sở Xây dựng.

Báo cáo của Cục Thuế - Sở Tài chính cho hay theo Nghị quyết 01/2014 của Chính phủ, UBND TP quyết định thời gian gia hạn nộp tiền sử dụng đất cụ thể của từng dự án sau khi báo cáo Thường trực HĐND cùng cấp. Tuy nhiên, trên địa bàn TP có rất nhiều dự án nên việc xin ý kiến Thường trực HĐND cho từng hồ sơ là thiếu khả thi và việc giải quyết sẽ không kịp thời.

Từ thực tế trên, các sở/ngành kiến nghị TP báo cáo và xin ý kiến Thường trực HĐND về nguyên tắc, chủ trương, phương án gồm đối tượng được gia hạn, phạm vi, điều kiện và thời gian được gia hạn của từng loại dự án. Thường trực HĐND sẽ ủy quyền cho TP xem xét và ban hành quyết định cho từng trường hợp cụ thể (căn cứ nguyên tắc, chủ trương đã ban hành thay) vì phải có ý kiến cho từng trường hợp.

Sở Tài chính cho biết thêm, theo Nghị quyết 01/2014, thời gian gia hạn tối đa nộp tiền sử dụng đất là 24 tháng và chỉ áp dụng cho chủ đầu tư khó khăn về tài chính. Sở này cho biết các sở/ngành liên quan đã thống nhất kiến nghị TP quy định ba mốc thời gian gia hạn khác nhau là 12 tháng, 18 tháng và 24 tháng, tùy theo từng loại dự án.

CẨM TÚ

Muốn được gia hạn nộp tiền sử dụng đất, theo Thông tư 48/2014 của Bộ Tài chính, doanh nghiệp phải đạt đủ hai điều kiện sau: Chưa được gia hạn tiền sử dụng đất theo các nghị quyết năm 2012, 2013 của Chính phủ và kết quả tài chính đến cuối năm 2013 là lỗ (hoặc giá trị hàng tồn kho lớn hoặc chưa bán được hàng nên chưa có doanh thu trong khi đã bỏ ra chi phí lớn).

________________________________________

Điều quan trọng nhất không phải thời gian nộp tiền mà là tiền sử dụng đất bao nhiêu và tiền ở đâu để đóng một lần. Nếu tiền sử dụng đất vẫn cao ngất ngưởng như hiện nay, phải nộp một lần trong khi doanh nghiệp không bán được sản phẩm, không vay được ngân hàng thì cho dù gia hạn một năm hay năm năm cũng không có ý nghĩa.

Ngoài việc xem lại cách tính tiền sử dụng đất thì phương cách nộp cũng cần được tháo gỡ. Giải pháp dự án bán tới đâu nộp tiền sử dụng đất đến đó là thuận lợi và hợp lý nhất.

Ông LÊ NGỌC TÚ, Giám đốc Công ty Nhà Bình Dân

Việc cho phép doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất là rất tốt. Về thời gian gia hạn, tôi nghĩ 12 tháng thì ít quá, nên quy định hai mốc 18 hoặc 24 tháng.

Ông LÊ HỮU NGHĨA, Giám đốc Công ty Lê Thành

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm