Doanh nghiệp doanh thu dưới 200 tỉ được giảm 30% thuế thu nhập

Ngày 19-6, với 91% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

Doanh nghiệp doanh thu dưới 200 tỉ được giảm 30% thuế thu nhập ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải 

Đây là một trong những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19.
Theo đó, các doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỉ đồng sẽ được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020.
Nghị quyết này sẽ có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020. Quốc hội giao Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị quyết này.
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay mục tiêu của việc giảm thuế TNDN cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa là nhằm hỗ trợ chung cho các doanh nghiệp có thêm nguồn lực phục hồi, tăng tích lũy để đầu tư sản xuất, kinh doanh.
“Do đó, UBTVQH xin Quốc hội cho phép không loại trừ các doanh nghiệp vẫn có tăng trưởng ra khỏi đối tượng điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết” - ông Hải nói.
Về đề nghị giảm TNDN, đặc biệt là DN quy mô vừa, bỏ tiêu chí số lượng lao động dưới 100 mới được hỗ trợ, ông Hải cho hay nghị quyết hướng tới các doanh nghiệp khó khăn có quy mô nhỏ và vừa, có khả năng tiếp cận vốn hạn chế, doanh thu thấp, thị trường hẹp, ít lao động.
Theo đó, Nghị quyết bỏ tiêu chí số lượng lao động tại các doanh nghiệp và bổ sung thêm doanh nghiệp quy mô vừa là đối tượng được hỗ trợ, tiêu chí doanh thu năm 2020 của doanh nghiệp cũng được nới rộng từ mức dưới 100 tỉ đồng đồng đến dưới 200 tỉ đồng.
Ông Hải cũng cho hay, căn cứ vào diễn biến của đại dịch COVID-19, tình hình kinh tế, trong trường hợp cần thiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét trình Quốc hội kéo dài thời hạn hiệu lực của Nghị quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm