'Doanh nghiệp đến đầu tư là mình phải cảm ơn chứ không phải ban phát'

Chiều 8-12, các đại biểu (ĐB) tham dự kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII nhiệm kỳ 2011-2016 đã thảo luận khá sôi nổi nhiều nội dung đang được dư luận quan tâm.

Liên quan đến việc quản lý người Trung Quốc trên địa bàn, ĐB Trương Phước Ánh (huyện Hoà Vang) đã đề nghị cần siết chặt quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn TP, đặc biệt là đối vớ ingười Trung Quốc. ĐB Ánh yêu cầu Sở LĐTB&XH cùng với  công an xuất nhập cảnh phải phối hợp để quản lý người nước ngoài vào Đà Nẵng làm việc, sinh sống, học tập, tránh tình trạng quản lý lỏng lẻo như thời gian qua.

ĐB Vũ Hùng (Trưởng Ban Văn hoá xã hội HĐND TP Đà Nẵng) nói theo Nghị quyết của HĐND thì chuyển nguyên trạng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng nhưng đến ngày 2-9-2015 xảy ra tình trạng 37,2 tỷ đồng chuyển trả lại tiền từ thiện cho Ngân hàng Liên Viêt Bank. “Đề nghị xem lại, vì đây là tài sản của nhà nước. Bây giờ ngân hàng có ý kiến là để xây dựng Trường học ở Hoà Tiến, như vậy mục đích không đạt. Đề nghị UBND TP giải trình vấn đề này”, ĐB Hùng nói.

 Các ĐB tham dự kỳ họp lần thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng. LÊ PHI.

ĐB Ngô Tấn Cư (quận Cẩm Lệ) lại lo lắng cho ngân sách TP Đà Nẵng đang rất căng thẳng vì từ năm 2016 phải trả 1.700 tỷ đồng nợ vay, áp lực rất lớn về ngân sách. Vị ĐB này yêu cầu TP Đà Nẵng phải hết sức quan tâm tới vấn đề này.

ĐB Cư cũng băn khoăn về việc TP đang xẻ nhỏ để đầu tư, mỗi năm chỉ 3,3 tỉ đồng/dự án, kêu gọi dự án nước ngoài cũng chỉ khoảng 4 tỉ đồng/dự án. Vì vậy vấn đề của TP hiện nay là phải quan tâm tới quy mô của dự án chứ không phải chạy theo số lượng. Bên cạnh đó là phải có chính sách thu hút đầu tư mạnh mẽ, có người có đủ năng lực và trách nhiệm để thực hiện việc kêu gọi đầu tư; giảm phiền hà và thủ tục quá rườm rà khi các nhà đầu tư vào đó.

ĐB Mai Đức Lộc (quận Hải Châu) nói, nên tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp, phải có quan điểm họ đến đầu tư là mình phải cảm ơn chứ không phải ban phát. Do đó phải minh bạch, công khai chủ trương đầu tư các dự án lớn, dự án nhạy cảm để nhân dân biết, giám sát. Bên cạnh đó, xã hội hoá là cần thiết đúng nhưng phải công khai.

 Các ĐB đang quan tâm tới nhiều vấn đề nổi cộm của Đà Nẵng. LÊ PHI

Về thời gian kỳ họp, ĐB Huỳnh Nghĩa (Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) lại cho rằng, đây là kỳ họp cuối năm của HĐND khoá VIII, tuy nhiên thời gian họp quá ngắn. 

“Về kinh tế TP mình phát triển chậm, làm sao phải có bứt phá còn như hiện nay là không ổn. Ngoài ra, k họp này cần phải xem xét, đánh giá một cách thẳng thắn về nhiệm kỳ đã qua. Về vấn đề nợ thuế 1.700 tỉ đồng của các doanh nghiệp cần xử lý như thế nào? Cần có biện pháp mạnh, tránh hời hợt”, ĐB Nghĩa nói và nhận xét việc công khai, minh bạch của TP Đà Nẵng hiện tại là chưa tốt.

Trong khi đó, ông Đặng Việt Dũng (Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) lại tấm tắc rằng, ông vừa vào dự Bế mạc Liên hoan Phim lần thứ XIX tại TP HCM để tiếp nhận việc đăng cai Liên hoan phim lần thứ XX tại TP vào năm 2017. Đặc biệt, ông thấy rất sung sướng khi ban tổ chức liên hoan phim đã sáng tác tại chỗ một bài hát về Đà Nẵng trong đó có nhắc đi nhắc lại nhiều lần về danh hiệu “thành phố đáng sống”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.