Doanh nghiệp Cần Thơ kiến nghị để đò ngang liên tỉnh hoạt động

Ngày 8-4, ông Lư Thành Đồng, Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (BQL KCX&CN) Cần Thơ, cho biết đơn vị vừa có văn bản gửi UBND và Sở GTVT TP Cần Thơ thống kê tình hình lao động có nhu cầu sử dụng bến khách ngang sông.

Bến đò Rạch Nọc tạm dừng hoạt động theo thông báo của Sở GTVT TP Cần Thơ khiến con đường đi làm của các công nhân xa hơn. Ảnh: CHÂU ANH

Thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 1.600 lao động của 24 doanh nghiệp thuộc KCX&CN Cần Thơ có nhu cầu sử dụng các bến ngang sông để đi làm.

Cụ thể, các bến đò, phà ngang mà công nhân, người lao động các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang sử dụng để đến nơi làm việc là bến phà Cồn Khương, Trà Nóc, Rạch Nọc, bà Đồng, Bình Minh; bến đò Tân Bình, Xẻo Lá, Cô Bắc, Mười Thước.

Theo văn bản của BQL KCX&CN Cần Thơ, lãnh đạo Công ty CP May Meko bày tỏ sự khó khăn khi Sở GTVT TP cấm đò ngang hoạt động, chỉ ưu tiên 3 đối tượng là người đi công vụ, đi mua nhu yếu phẩm, thực phẩm và đi cấp cứu.

Theo công ty, do đơn vị sản xuất theo dây chuyền, mỗi lao động là một mắt xích quan trọng. Vì vậy khi phà ngang sông tạm ngưng hoạt động, công nhân, người lao động không thể đến công ty làm việc được, nếu phải đi vòng cầu Cần Thơ thì quá xa và mất khá nhiều thời gian vì đoạn đường đi làm sẽ là 50-70 km nên họ chấp nhận ở nhà, không đến công ty làm việc.

“Cùng lúc vắng nhiều lao động, công ty không có nhân lực thay thế, công ty vừa mất sản lượng vừa không đảm bảo được lịch xuất hàng, nguy cơ khách hàng hủy đơn hàng trong khi ba thị trường chính của công ty là châu Âu, Mỹ, Nhật đang yêu cầu xuất hàng gấp, gây thiệt hại nặng nề cho công ty” - đại diện Công ty May Meko nêu khó khăn.

Bến đò Bình Minh cũng dừng hoạt động theo thông báo của ngành chức năng. Do đò, phà ngang sông không chạy, nhiều công nhân chấp nhận ở nhà. Ảnh: CHÂU ANH

Lãnh đạo Công ty May Meko kiến nghị Sở GTVT TP cho phép các bến đò, phà ngang sông được hoạt động, giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động vượt qua khó khăn trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

“Công ty đề xuất công nhân viên có thể xuất trình thẻ nhân viên khi lên phà và chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách phù hợp” - đại diện Công ty May Meko cam kết.

Cùng khó khăn do thiếu công nhân làm việc vì đò ngang không chạy, lãnh đạo Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam (Chi nhánh sản xuất kinh doanh thức ăn thủy sản) đề nghị cho các bến đò ngang sông hoạt động lại để người lao động đi lại thuận tiện, buổi sáng từ 5-8 giờ, buổi chiều từ 17-19 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm