Đoàn thanh tra sau đề nghị xử lý đoàn thanh tra trước

Ngày 23-6, nguồn tin của PLO cho biết, ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận vừa ký kết luận nội dung tố cáo bác sĩ (BS) Phan Thị Kim Chi, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Đa khoa Bình Thuận.
Ngoài việc yêu cầu xử lý trách nhiệm những cá nhân bị tố cáo, kết luận thanh tra cũng yêu cầu xử lý tổ thanh tra, xác minh của BV Bình Thuận đã có kết luận thông báo sai và hoàn toàn trái ngược với đoàn thanh tra lần hai.
Theo đơn tố cáo của bác sĩ, từ tháng 1-2016 đến thời điểm tố cáo tháng 6-2018, nhiều y, bác sĩ, điều dưỡng trong Khoa Nhi đều không nhận được hiện vật bồi dưỡng độc hại.

Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận.

Theo Thông tư 25 của Bộ LĐ-TB&XH những y, bác sĩ, điều dưỡng trực cấp cứu đều nhận được mức bồi dưỡng tính theo định suất hàng ngày (là sữa) có giá trị bằng tiền tương ứng 15.000đ/người/ngày. Thế nhưng nhiều năm liền các bác sĩ, điều dưỡng đều không nhận được một hộp sữa nào.

Trao đổi với chúng tôi, có ít nhất ba bác sĩ trong khoa này khẳng định họ không nhận được bất cứ hiện vật bồi dưỡng nào từ đầu năm 2017 đến nay, có người từ đầu năm 2016 đến nay cũng không nhận được gì. Thậm chí có trường hợp được nhận nhưng lại nhận rất ít.
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ H. cho biết trước nay mỗi tháng BS này nhận khoảng 10 hộp sữa bồi dưỡng. “Tuy nhiên tháng 6-2018, sau khi có đơn tố cáo thì tôi lại được nhận đến 18 hộp sữa. Đây là những dấu hiệu không rõ ràng cần làm rõ”, bác sĩ H. nói.
Theo đại diện Phòng Tài vụ kế toán của BV, hàng tháng, các khoa gửi danh sách, Phòng chỉ căn cứ vào danh sách trên để cấp sữa cho các khoa mang về phát cho nhân viên. Và từ khi thực hiện Thông tư 25 đến nay, đều đặn hàng tháng, quý đều cấp phát về cho các khoa được hưởng chế độ.
“Số tiền tuy không lớn và các y, bác sĩ chúng tôi cũng đã thống nhất sau khi làm rõ thì toàn bộ số tiền, hiện vật này sẽ được trao toàn bộ cho Tổ công tác xã hội của Bệnh viện để giúp đỡ, hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn” – một bác sĩ tố cáo cho biết.
Sau khi có đơn tố cáo, tháng 11-2018 giám đốc BV đã có quyết định thành lập tổ thanh tra, xác minh. Đến ngày 4-3-2019, BV đã có thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó cho biết do người chấm công không nắm bắt kịp thời nên không thể hiện trên bảng chấm công dẫn đến năm 2017 thiếu 15 suất và năm 2018 thiếu 23 suất, tổng cộng chỉ hơn 500 ngàn đồng. Từ căn cứ này, tổ thanh tra của BV khẳng định không có cơ sở kết luận BS Phan Thị Kim Chi vi phạm chính sách.
Không đồng tình với kết luận này thậm chí cho rằng có bao che nên các BS tiếp tục gửi đơn đến Thanh tra Sở Y tế. Ngày 4-4, Sở Y tế có quyết định thành lập đoàn thanh tra lần hai để xác minh. Theo kết luận, thì từ tháng 1-2016 đến tháng 6-2018, các BS ở Khoa Nhi đã có đến 974 lần trực nhưng không được hưởng chế độ độc hại.

Số lần trực này tương ứng với 974 suất bồi dưỡng với số tiền gần 15 triệu đồng chứ không phải hơn 500 ngàn đồng như tổ thanh tra của BV kết luận. Sở Y tế đã yêu cầu BV nghiêm túc thực hiện việc chi trả ngay cho các BS. Sở cũng yêu cầu kiểm điểm tổ thanh tra và BS Phan Thị Kim Chi đã có sai phạm làm ảnh hưởng quyền và lợi ích chính đáng của các BS tại Khoa Nhi. Qua kiểm điểm nếu đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật thì thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm