Vụ vỡ hồ đãi Titan:

Đoàn kiểm tra khẳng định không kiểm tra ‘chớp nhoáng’ 5 phút rồi về

Hơn 10.000 khối cát từ độ cao 60 m trên sườn đồi nơi công ty này làm hồ chứa nước tràn xuống đường ĐT 719 dày nửa mét, dài gần 300 m khiến giao thông bị chia cắt. Ngoài ra còn làm hư hại hàng quán, nhà cửa của dự án du lịch và rừng phi lao. Lượng cát khổng lồ này cũng tràn ra biển khiến một đoạn biển Thuận Quý (Hàm Thuận Nam) bị nhuộm đỏ khoảng 500 m và rộng 50 m. Về hình thức phạt bổ sung, Công ty Tân Quang Cường bị đình chỉ hoạt động ba tháng và có trách nhiệm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong vòng 30 ngày.

Trong khi đó, Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản Miền Nam (KSKS) cũng vừa có báo cáo gửi Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam liên quan đến việc kiểm tra sự cố vỡ hồ theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ TN&MT. Trước đó đã có nhiều phản ứng và ý kiến tại một số cuộc họp giải quyết sự cố này cho biết, các thành viên trong đoàn cùng lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận chỉ đứng quan sát bờ hồ bị vỡ khoảng chừng năm phút. Sau đó, đoàn kiểm tra nhanh chóng rời khỏi hiện trường và không tiếp xúc với người dân, kiểm tra thiệt hại tại khu vực dân cư và khu du lịch bị bùn cát tràn lấp sau sự cố!

Giải trình việc này, Cục KSKS cho rằng từ 10 giờ  đến 14 giờ ngày 17-6 đoàn kiểm tra thực địa chứ không phải chỉ kiểm tra có năm phút rồi xong. Hôm sau họ tiếp tục ở lại Bình Thuận làm việc với những nhà dân bị ảnh hưởng do sự cố. Đoàn cũng đã lập biên bản về sáu hành vi vi phạm của Công ty Tân Quang Cường và đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định xử phạt hành chính công ty này. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận làm rõ vì sao chỉ lập biên bản có sáu hành vi trong khi không thấy báo cáo các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước.

Cụ thể, ngày 30-3, sau khi công ty này bị Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận xử phạt nhưng vẫn tiếp tục triển khai dự án trong khi chưa được cho thuê đất; chưa có giấy phép khai thác nước mặt, nước ngầm; giấy phép xả thải vào nguồn nước. UBND tỉnh yêu cầu phải xử lý nghiêm hai hành vi này và có báo cáo cho UBND tỉnh vì sao không đưa thêm hai hành vi phạm này vào biên bản.

Đoàn kiểm tra khẳng định không kiểm tra ‘chớp nhoáng’ 5 phút rồi về ảnh 1

Đoàn kiểm tra khẳng định không kiểm tra ‘chớp nhoáng’ 5 phút rồi về ảnh 2

Đoàn kiểm tra khẳng định không kiểm tra ‘chớp nhoáng’ 5 phút rồi về ảnh 3
Hiện trường sự cố vỡ hồ gây lũ cát

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm