Dọa tự tử và đe tòa nếu không cho ly hôn

Chiều 19-5, TAND TP.HCM đưa vụ án ly hôn do anh H. là nguyên đơn, bị đơn là chị L. ra xử phúc thẩm. Cuối phiên xử, tòa quyết định nghị án kéo dài, đến ngày 26-5 sẽ tuyên án, do chưa thống nhất ý kiến giữa nguyên đơn và bị đơn. Trước đó, đại diện VKS cho rằng vụ án này còn những uẩn khúc chưa được làm rõ.

Tòa xử ly hôn rồi cả hai vẫn còn quan hệ

Vụ án này khi xử sơ thẩm, TAND quận Bình Tân đã chấp nhận đơn xin ly hôn của người chồng, sau đó người vợ kháng cáo.

Theo án sơ thẩm, anh H. và chị L. quê Quảng Ngãi vào Sài Gòn lập nghiệp, đến năm 1991 thì gặp nhau. Năm 1994, cả hai kết hôn và có bốn con chung (một trai, ba gái). Thời gian đầu, hai người sống hạnh phúc nhưng đến năm 2010 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn do chị L. không tôn trọng chồng và gia đình chồng. Mỗi lần mâu thuẫn vợ chồng, anh H. đập phá đồ đạc rồi đánh vợ. Sự việc được hai bên gia đình khuyên ngăn và chính quyền địa phương can thiệp nhưng vẫn tiếp tục tái diễn. Sau đó anh H. xin ly hôn.

 
Bảo vệ và thư ký tòa đang lập biên bản ghi nhận việc anh H. nắm tóc vợ tại tòa. Trong ảnh: Anh H. bên trái và chị L. bên phải. Ảnh: N.THÂN

Tại tòa, anh H. khai sống với vợ mà anh như “một tên tội phạm”, lúc nào cũng bị vợ khủng bố điện thoại, làm xấu mặt trước bạn bè và còn cài định vị xe máy khiến anh không được thoải mái. Không chỉ thế, chị L. thường xuyên nghi ngờ, ghen tuông, cho rằng anh có bồ nhí. Vì thế, suốt từ đầu năm 2013 đến nay anh không chịu được sự “giam cầm” của vợ, đã bỏ lên Lâm Đồng làm thuê và không còn liên lạc với chị L. nữa.

Nhưng theo chị L., không có chuyện vợ chồng chị mâu thuẫn dẫn đến chính quyền địa phương và hai gia đình can thiệp, việc này đã được tổ trưởng khu phố xác nhận. Chuyện anh H. bỏ lên Lâm Đồng và hai vợ chồng không liên lạc với nhau cũng không có, mà từ lúc tòa sơ thẩm tuyên án đến nay, hai vợ chồng chị vẫn sống vui vẻ, chuyện quan hệ vợ chồng vẫn còn xảy ra.

Chị L. cho biết những tình tiết anh H. đưa ra là không đúng sự thật. Việc ly hôn giữa hai vợ chồng xảy ra là cái cớ để anh H. ra nước ngoài kết hôn với phụ nữ khác.

“Nếu tòa không cho ly hôn, tôi sẽ tự tử”

Chị L. còn cung cấp cho tòa một đoạn băng ghi âm có nội dung chị cho là anh H. nói với chị. Đoạn ghi âm có tiếng đàn ông: “Nếu nghe lời thì có tất cả, không nghe lời thì mất tất cả…”. Trong đoạn ghi âm, tiếng người đàn ông còn đe: “Nếu tòa không chấp nhận ly hôn thì sẽ giết luật sư và cả HĐXX sau khi nghe tuyên án”.

Chị L. nói do mâu thuẫn vợ chồng không có, bốn đứa con còn nhỏ và chị vẫn còn tình yêu với chồng nên chị không chấp nhận ly hôn.

Anh H. gắt lên: “Tôi không chịu được cảnh sống với vợ mà như một con thú, nhận những lời miệt thị, khinh thường của cô ta. Cô ta là một phụ nữ mà suốt ngày chỉ muốn dạy chồng… Thời gian qua, vì nghĩ cho các con, tôi đã bỏ lên Lâm Đồng làm việc để lại toàn bộ tài sản nhà, xe, xưởng sản xuất… cho vợ con, ra đi tay trắng. Giờ tôi nhất định ly hôn để mình được giải thoát. Nếu tòa không cho ly hôn, tôi sẽ tự tử lao vào ô tô để chết!”.

Nói xong, H. đưa cho HĐXX một tờ giấy, trên tờ giấy có ghi: “Sẽ có hành động bạo lực xảy ra nếu tòa không cho ly hôn. Hành động bạo lực này sẽ xảy ra ngay sau khi tòa tuyên án”.

Cam kết không kết hôn và… nắm tóc vợ

Đến phần tranh luận, anh H. tiếp tục đưa ra những tình tiết chứng minh giữa hai vợ chồng có mâu thuẫn và không sống chung được để ly hôn. Anh H. khẳng định không có chuyện ly hôn vợ để ra nước ngoài kết hôn với người khác.

“Tôi sẽ nhất định không kết hôn với phụ nữ nào nữa. Tòa hãy cho tôi ly hôn để được thoải mái làm việc kiếm tiền cấp dưỡng nuôi con 30 triệu đồng/tháng” (số tiền cấp dưỡng này tòa sơ thẩm đã tuyên - PV)” - anh H. nói.

Sau đó, trong khi luật sư đưa ra những ý kiến tranh luận để bảo vệ quyền lợi cho chị L. thì bất ngờ anh H. nhào tới nắm tóc vợ rồi đấm vào ngực mình và có những lời lẽ miệt thị vợ.

Sự việc lập tức được chủ tọa ngăn lại và gọi các bảo vệ tòa án vào lập biên bản ghi nhận sự việc.

Phiên tòa phải tạm dừng. Tòa gọi cho Công an phường Bến Nghé đến làm việc. Ngay sau đó, tòa nghị án và tuyên bố đến ngày 26-5 sẽ tuyên án.

Do có hành vi mất trật tự tại phiên tòa nên phía công an mời anh H. và chị L. về Công an phường Bến Nghé (quận 1) làm việc.

NGỌC THÂN

 

Sẽ xử phạt hành vi gây rối

Hành vi của anh H. là gây rối phiên tòa, có thể phạt cảnh cáo, lập biên bản xử phạt hành chính. Trường hợp nếu gây rối, làm náo loạn phiên tòa khiến cho nơi khác không làm việc được thì sẽ xử phạt nặng. Nhưng trong vụ này hành vi của anh H. gây ra lúc phiên tòa gần kết thúc (gần hết thời gian làm việc), không gây ảnh hưởng nhiều nên có thể sẽ áp dụng để xử phạt nhẹ hơn. Hiện Công an phường Bến Nghé đang tiến hành lập biên bản, giao cho bộ phận xử phạt của phường xử lý.

Trung tá HUỲNH HÙNG CƯỜNG (cán bộ Công an phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm