Đổ xô sang tên xe máy ‘chính chủ’

“Từ đầu tháng đến nay, lượng người đến làm thủ tục sang tên xe tăng mạnh. Trước đó mỗi ngày khoảng 60-70 hồ sơ, bây giờ làm tới 200 hồ sơ/ngày. Bộ phận đăng ký làm không xuể, không kịp giờ, trưa làm đến 13 giờ. Chiều nhập hồ sơ, in thẻ đánh máy đến tối 19 giờ”. Trung tá Tăng Kim Tùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Tân Phú (TP.HCM), nói với Pháp Luật TP.HCM hôm 19-12.

Chen lấn chờ nộp hồ sơ sang tên xe

Ngày 19-12, chúng tôi rảo quanh đi một vòng thực tế tại các đội đăng ký xe đội CSGT công an các quận 5, 6, 10, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân… thì thấy nơi nào cũng đông người làm thủ tục sang tên xe. Ông Trần Minh Thông (khu phố 9, quận Bình Tân) cho biết ông mua chiếc xe máy đã qua hai, ba đời chủ và không tìm được người đứng tên cà vẹt. “Tôi đọc báo mới hay xe mình không chính chủ, nếu không sang tên trước ngày 31-12 thì sẽ bị phạt nên bỏ việc đi sang tên” - ông Thông giãi bày.

Tại Đội CSGT quận 12, đến 17 giờ chiều 19-12, khu vực tiếp nhận hồ sơ của đội này vẫn còn nhận hồ sơ. Ông Phan Phụng Tiến (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) ghé Đội CSGT quận 12 làm thủ tục vào chiều muộn và cho biết xe ông mua qua nhiều đời chủ và ông đã sử dụng nó được gần 20 năm. “Tôi chỉ còn cà vẹt xe, giấy mua xe thì không có. Trước đây tôi định sang tên nhưng không có giấy mua xe, nghe nói thủ tục rườm rà nên ngại làm. Khi có quy định xử phạt xe không sang tên đổi chủ từ ngày 1-1-2017 tôi phải tranh thủ đi làm ngay” - ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, vì sợ nhiều người đi làm thủ tục nên ông chọn lúc gần hết giờ làm việc. “Thủ tục được thực hiện khá gọn gàng, dù không có giấy tờ mua bán vẫn được cán bộ CSGT tiếp nhận, hướng dẫn” - ông Tiến nói.

Ông Phan Phụng Tiến đến Đội CSGT quận 12 (TP.HCM) làm thủ tục sang tên xe lúc chiều muộn vì sợ đông. Ảnh: LÊ THOA

Trả hồ sơ có thể trễ 15-20 ngày

Trung tá Bùi Phương Vũ, Phó Đội trưởng Đội CSGT quận 12, cho biết trước đây mỗi ngày đội nhận 10-20 hồ sơ sang tên đổi chủ nhưng từ đầu tháng 12 đến nay trung bình mỗi ngày có đến 50-60 hồ sơ. Dự báo từ đây đến cuối tháng, lượng hồ sơ còn tăng lên.

Trung tá Vũ nhận định do người dân sợ bị xử phạt về lỗi không sang tên đổi chủ nên họ đến làm thủ tục tăng mạnh. Tuy vậy, các cán bộ của bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ vẫn cố gắng phục vụ người dân và nhiều hôm cán bộ phải ở đến 20 giờ để nhập hồ sơ. “Hồ sơ tăng cao thì việc xác minh nguồn gốc xe quá tải dẫn đến việc trả hồ sơ có thể trễ 15-20 ngày. Vì vậy, khi gửi phiếu hẹn cho người dân, cán bộ của Đội CSGT quận 12 có giải thích trước với người dân về việc này và mong người dân thông cảm” - ông Vũ nói thêm.

Về thủ tục, Trung tá Vũ hướng dẫn: “Các trường hợp không có giấy chuyển nhượng xe, thậm chí không có cà vẹt vẫn được hỗ trợ làm thủ tục sang tên. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Đội CSGT quận 12 sẽ hướng dẫn người dân điền thông tin theo mẫu; về công an địa phương xác nhận rồi đến cơ quan thuế làm thủ tục trước bạ và quay lại đội nộp hồ sơ. Nếu xe không có cà vẹt, cán bộ tiếp nhận sẽ tra cứu tìm chủ xe và cấp phiếu xác minh tra cứu (nếu có) để người dân đến cơ quan thuế làm thủ tục tiếp theo”.

Thông tư 15/2014 của Bộ Công an cho phép giải quyết xe vắng chủ như xe mua bán qua nhiều đời mà chưa sang tên do người đứng tên sở hữu mất tích, chết, đi nước ngoài, đi đâu không rõ… Chúng tôi vẫn nhận hồ sơ giải quyết đăng ký, sang tên xe diện này cho đến hết ngày 31-12.

Thông tư 15 ban hành đã lâu nhưng nhiều người không quan tâm và chờ “nước đến chân mới nhảy”. Ngoài ra, nhiều người dân không nắm quy định trên nên những người mua xe có hợp đồng công chứng vẫn đổ xô tới dẫn đến quá tải. Tôi xin nhấn mạnh những trường hợp mua bán xe khác có chứng từ, nguồn gốc rõ ràng mà chậm đăng ký sang tên vẫn được sang tên bình thường sau ngày 31-12-2016.

Trung tá TRẦN MINH ĐỨC, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận 6, TP.HCM

______________________________

Qua việc đăng ký sang tên xe không chính chủ, CSGT đã phát hiện nhiều xe máy trộm cắp, xe sử dụng giấy tờ giả đã chuyển cơ quan điều tra làm rõ… Đa phần xe này được mua từ các tiệm cầm đồ và qua mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm