Đổ xăng đốt cả nhà hàng xóm trong đêm

Ngày 22/4, tại khu chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, Q.Bình Thạnh, TAND TP.HCM mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Tăng Lâm Dũng (46 tuổi, ngụ phường 22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về tội “giết người”.

Theo cáo trạng, Tăng Lâm Dũng và gia đình ông Nguyễn Văn Có ở sát vách nhà của nhau và nảy sinh mâu thuẫn từ năm 2002.

Tháng 2/2009, Dũng bị ông Có đánh gãy sống mũi gây tỷ lệ thương tật 10% nhưng sau đó Công an quận Bình Thạnh ra quyết định không khởi tố vụ án. Ngày 10/4/2009, vợ của bị cáo Dũng là chị Trần Thị Mỹ Dung cho con về quê ngoại ở Phan Thiết chơi; lúc này giữa ông Dũng và gia đình ông Có tiếp tục cãi vã...

Ngày 13/4, vợ ông Nguyễn Văn Có dùng nước bẩn hất sang nhà ông Dũng, tức giận Dũng đi mua 10.000 đồng tiền xăng về định đốt nhà ông Có để trả thù. Rạng sáng hôm sau, thấy gia đình ông Có đang ngủ, bị cáo đổ toàn bộ lượng xăng đã mua vào nhà người này, dùng hai sợi dây điện cột chặt hai khoen cửa rồi châm lửa đốt.

Đổ xăng đốt cả nhà hàng xóm trong đêm ảnh 1

Bị cáo Dũng tại phiên tòa. (Ảnh: Mai Phượng)

Thấy lửa bốc cháy, Dũng dắt xe hon đa ra đường và bỏ đi nơi khác. Trong nhà lúc này có vợ chồng ông Có và cháu ngoại là L.N.N.D. (SN 2006) đang ngủ. Phát hiện lửa cháy, vợ chồng ông Có vội vàng dập lửa đồng thời tri hô, điện thoại cho công an phường 22, quận Bình Thạnh đến mở cửa giải cứu. Vụ cháy làm cháu D. bị phỏng nặng, vợ ông Có bị phỏng nhẹ ở chân trái.

Khoảng 17 giờ 50 phút cùng ngày, bi cáo Dũng đến Công an phường tự thú.

Suốt phiên tòa, ông Có luôn có thái độ gay gắt khiến Hội đồng xét xử phải yêu cầu dừng lại nhiều lần. Tòa cũng cho biết trước đó dư luận địa phương từng lên án về hành vi của ông Có, ông này từng bị xử lý vi phạm hành chính nhưng không chịu chấp hành.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Tăng Lâm Dũng cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội và cho biết bị cáo hành xử như vậy do bị gia đình bị hại ức hiếp nhiều lần. Được nói lời nói sau cùng, người đàn ông có gương mặt hiền khô òa khóc, nhẹ nhàng xin tòa giảm án.

Đổ xăng đốt cả nhà hàng xóm trong đêm ảnh 2
Có hàng trăm người dân đến dự phiên tòa. (Ảnh: Mai Phượng)

Kết luận về vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo đã phạm tội “giết người”, bị cáo thực hiện hành vi bằng phương pháp có thể giết chết nhiều người nên cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, xét thấy gia đình ông Có cũng một phần có lỗi, bị cáo đã ra tự thú, thể hiện sự ăn năn hối cải, gia đình đã khắc phục một phần hậu quả nên cũng cần được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Viện đề nghị tuyên phạt bị cáo từ 10 đến 12 năm tù về hành vi trên.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung liên quan đến vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Tăng Lâm Dũng mức án 9 năm tù về tội “giết người”, buộc bị cáo bồi thường tổng cộng 39 triệu đồng tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Mức án tòa tuyên vừa dứt, những người dự khán đồng loạt vỗ tay mừng rỡ. Tuy nhiên, đây vẫn là bài học đắt giá cho bị cáo. 

Theo Mai Phượng (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm