Đô thị phát triển cùng với nhiều hệ lụy nghiêm trọng

Phát triển đô thị bộc lộ một số hạn chế về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, không đáp ứng kịp tốc độ phát triển kinh tế và gia tăng dân số dẫn tới nhiều hệ lụy ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, ngập lụt, nhà ở xã hội còn thiếu trầm trọng...

Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa có thư gửi đến chính quyền các địa phương ngày Đô thị Việt Nam 8-11.

Theo ông Hà, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, đến nay số lượng đô thị đã lên tới gần 800 với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất hiện đại, trung tâm tài chính, thương mại… với đóng góp trên 50% GDP, có tác động quan trọng vào sự phát triển chung của các vùng và cả nước.

Các hệ lụy phát triển đô thị đang ngày càng trở nên trầm trọng. Ảnh: Nguyễn Tân

Tuy nhiên, theo ông Hà, công tác quản lý và phát triển đô thị đã bộc lộ một số hạn chế. Cùng với đó là tác động ngày càng bất lợi của biến đổi khí hậu, các hệ lụy trên ngày càng trầm trọng, nhất là tại các đô thị đặc biệt như thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Các mô hình kinh tế đô thị chưa phù hợp, mô hình quản lý đô thị còn lạc hậu cũng đang là những thách thức lớn cho công tác quản lý và phát triển đô thị tại Việt Nam.

Theo ông Hà, nhằm hoàn thiện quy hoạch tổng thể đô thị quốc gia với tầm nhìn đến năm 2050, các cơ quan chức năng liên quan cần phải kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo chiến lược, quy hoạch và kế hoạch; cùng với đó là hoàn thiện mô hình phát triển kinh tế đô thị, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ và phương thức quản lý của chính quyền đô thị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm