Đổ hàng ngàn khối đất đá xuống sông Mã

Bí thư huyện ủy huyện Quan Hóa khẳng định, HTX Hợp Phát ở xã Xuân Phú (Quan Hóa, Thanh Hóa) có lấn sông Mã. Riêng Chủ tịch UBND huyện lại khẳng định HTX không hề lấn sông Mã, việc xây dựng nhà xưởng, bờ kè, thậm chí còn phải khuyến khích.

Công trình vẫn ngang nhiên lấp hàng ngàn m3 đất đá xuống sông Mã. Ảnh: Đ.TRUNG

Biết sai nhưng vẫn làm

Theo tìm hiểu của PLO từ cuối tháng 9-2018, sau trận lũ lịch sử HTX Hợp Phát đã bắt đầu cho kè lại nhà xưởng này với lý do là bị trôi máy móc nhà xưởng. Ngay sau đó HTX đã san ủi, đổ đất đá xuống lòng sông Mã khi chưa được cấp có thẩm quyền liên quan cấp phép. 

Diện tích của HTX có 6.500 m2 được cấp vào năm 2004 để sản xuất bột giấy nằm cách cầu Na Sài chỉ khoảng vài chục mét (là cầu duy nhất nối QL15A đi Quan Hóa và Mường Lát). Tuy nhiên khi chúng tôi tìm hiểu thì diện tích của HTX này rộng hơn rất nhiều so với diện tích đất được cấp phép.

Người dân địa phương cho biết, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, HTX xã này đã cho san lấp, đổ hàng ngàn khối đất đá xuống lòng sông Mã. Việc đổ đất đá kè kiên cố đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng sông, dòng chảy của con sông này.

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ công trình này lấn ra sông Mã nhưng nhiều tháng nay công trình này vẫn không bị xử lý. Thậm chí sau khi kè xong họ còn đổ đá tràn xuống dòng sông. Khi mùa lũ dòng chảy bị quẫn lại thậm chí còn ảnh hưởng đến các mố cầu bị xói mòn lâu ngày có thể dẫn đến hư hại.

Công trình lấp sông Mã xây dựng nhà xưởng tồn tại thời gian dài nhưng chính quyền không hay biết?. Ảnh: Đ.TRUNG

Khi được hỏi về việc xây dựng bờ kè có được cấp có được cấp có thẩm quyền cho phép thì ông Lê Văn Chính, Chủ nhiệm HTX Hợp Phát cho biết: “Chưa có ai đồng ý việc kè để bảo vệ nhà xưởng và huyện không có văn bản nào cho phép việc kè này. Dù biết là sai nhưng vẫn làm, vì sau lũ đã ảnh hưởng đến nhà xưởng. Trước đó cũng có một vài cơ quan chức năng liên quan đến tìm hiểu nhắc nhở nhưng không ra văn bản yêu cầu xử lý gì cả nên chúng tôi vẫn làm”.

Chủ tịch nói không sai

Trước đó, trao đổi với PLO thì ông Trương Nho Tự, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa lại khẳng định: “HTX kè là để giữ lại xưởng sản xuất chứ không phải lấn sông Mã đâu, vì đợt lũ tháng 9 vừa qua đã phát hủy máy móc, nguyên vật liệu của họ thì phải cho họ kè. Nếu không cho kè thì sẽ xói mòn toàn bộ xưởng sản xuất”.

Khi hỏi về việc chính quyền có văn bản nào cho phép HTX Hợp Phát kè trên sông Mã, thì ông Tự khẳng định: “Không, không có văn bản gì đâu. Vì thực tế lâu nay của họ thì họ làm không phải xin gì cả. Thực ra là phải khuyến khích cho họ làm chứ không nó hỏng hết mà không phải họ làm sai đâu”.

Nhà xưởng nơi lấn dòng sông Mã. Ảnh: Đ.TRUNG

Ông Phạm Bá Diệm, Bí thư Huyện ủy huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết: “Đúng là có tượng lấn ra sông Mã nhưng là chỉ lấn có một tí không đáng kể. HTX kè đá trên sông Mã diễn ra vào sau khi trận lũ tháng 9-2018, để giữ lại nhà xưởng, nhưng nếu việc kè này có kết luận của cơ quan chức năng là sai thì phải xử lý”.

Tuy nhiên, sau phản ánh của báo chí ông Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa mới cho đoàn kiểm tra, xác minh thông tin vụ việc. Qua đó, HTX Hợp Phát đã có hành vi vi phạm hành chính lấn chiếm bãi sông làm tăng rủi ro thiên tai và không có biện pháp xử lý, khắc phục.

Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác bảo vệ công trình thủy lợi đê điều với số tiền 30 triệu đồng, đồng thời buộc doanh nghiệp này khôi phục tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm.

Trao đổi với PV, Giám đốc Sở NN&PTNT Thanh Hóa Lê Đức Giang cho biết, hiện Sở NN&PTNT ông đã giao cho đoàn thanh, kiểm tra của Sở lên làm rõ để có biện pháp xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm