Đình chỉ vụ tranh chấp di sản của bà bán bún ‘có 1.000 tỉ đồng’

Đây là một trong ba vụ kiện mà TAND TP.HCM thụ lý liên quan đến khối di sản của bà Phát. Ngoài vụ kiện này, tòa còn đang thụ lý hai vụ kiện khác là vụ một người anh của bà Phát kiện đòi bà Lan 100.000 USD và vụ một người anh khác của bà Phát kiện đòi bà Lan 90.000 euro.

Trước đây, trong đơn khởi kiện, ông Phương yêu cầu tòa giải quyết tranh chấp về nhà, đất tại đường Tô Hiệu (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) do bà Lan đang quản lý và sử dụng. Ông Phương yêu cầu tòa không công nhận nhà, đất trên là di sản của bà Phát mà công nhận đây là di sản của mẹ bà Phát (cũng là mẹ của ông), đồng thời buộc bà Lan phải giao trả nhà, đất cho ông. Trong khi đó, bà Lan khẳng định nhà, đất là của bà Phát, do bà Phát đứng tên…

Theo TAND TP.HCM, mẹ của bà Phát chết trước ngày 10-9-1990. Theo Nghị quyết 02 ngày 19-10-1990 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, đối với những việc thừa kế đã mở trước ngày 10-9-1990 thì thời hiệu khởi kiện được tính từ ngày 10-9-1990. Do đó, tính đến ngày ông Phương nộp đơn khởi kiện ra tòa (ngày 6-9-2012) thì đã quá 10 năm, tức vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện.

Ngoài ra, ông Phương không cung cấp được văn bản của các đồng thừa kế của mẹ bà Phát cùng xác nhận là đồng thừa kế đối với di sản tranh chấp theo yêu cầu của tòa. Do đó, ông không đủ điều kiện để không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế và áp dụng các quy định về chia tài sản chung để giải quyết.

Hơn nữa, nếu coi yêu cầu buộc bà Lan giao trả tài sản tranh chấp cho ông Phương là tranh chấp nhà, đất thì đây là tranh chấp ai có quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Tranh chấp này phải được hòa giải tại UBND phường nơi có đất nhưng hiện các bên vẫn chưa qua thủ tục này.

Như chúng tôi đã thông tin, bà Phát mất vào tháng 3-2011, để lại 100 lượng vàng, một số lượng lớn tiền mặt và 1 triệu USD, nhiều kim cương, 23 cuốn sổ tài khoản (trong đó có nhiều sổ ghi số tiền hàng chục tỉ đồng). Bà còn đứng tên chủ quyền nhiều nhà xưởng, đất đai ở quận Tân Phú (TP.HCM), tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... Bà không có chồng, chỉ có người con gái nuôi hợp pháp là bà Lan (SN 1987). Do bà không lập di chúc để định đoạt di sản nên giữa các anh chị em của bà và bà Lan đã xảy ra tranh chấp. Các anh em bà Phát không đồng ý cho bà Lan hưởng trọn khối tài sản này, viện lẽ mình cũng có công sức tạo lập tài sản.

Phía ông Phương cho biết sẽ kháng cáo quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND TP.HCM.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm