VỤ CÔNG TY NHẬT KHAI HỐI LỘ 80 TRIỆU YEN CHO QUAN CHỨC VIỆT NAM

Đình chỉ giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt

Sáng 23-3, Bộ GTVT đã họp về những thông tin mà báo chí Nhật phản ánh: “Công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) thừa nhận trả tiền “lại quả” 80 triệu yen (16,4 tỉ đồng) cho quan chức đường sắt Việt Nam”.

Dừng giải ngân, yêu cầu tất cả giải trình

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với tất cả cơ quan, đơn vị có liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Ông Thăng nhấn mạnh: “Bộ GTVT sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai”.

Ông Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ngay trong ngày hôm nay (24-3) trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội để thông tin về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ và các đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống tham nhũng, cũng như về các công việc mà Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo liên quan đến vấn đề này.

 
Một trong những cây cầu được nâng cấp thuộc dự án khôi phục 44 cầu đường sắt có sự tham gia của JTC. Ảnh: TL

Bộ GTVT đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước 31-3-2014.

Bộ cũng giao Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt. Phân công các thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách các lĩnh vực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật, vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB). Đối với Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) - giai đoạn 1: Trước mắt, yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo hợp đồng đã ký với JTC, đồng thời tạm dừng thương thảo tài chính hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a dự án đường sắt trên cao Hà Nội đối với JTC.

Đình chỉ giám đốc ban quản lý dự án

Cũng trong ngày 23-3, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.

Chiều 23-3, Tổng Công ty Đường sắt tiếp tục tổ chức một cuộc họp khác. Tại đây, tổng công ty tạm đình chỉ chức danh giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt đối với ông Nguyễn Văn Hiếu trong 15 ngày để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ. Đồng thời, đơn vị quyết định thành lập một tổ công tác để xác minh vụ việc do ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng Giám đốc làm trưởng ban.

THÀNH VĂN

 

JTC là nhà thầu lớn của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Theo đó, Công ty JTC hiện là nhà thầu của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1, còn gọi là Dự án đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên), vốn vay ODA của Nhật. Dự án này chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1: Đường sắt đôi trên cao Giáp Bát - Gia Lâm dài 15,36 km và khu tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85 km. Tổng mức đầu tư 19.460 tỉ đồng do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban Quản lý các dự án đường sắt, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2008 đến năm 2017. Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật. Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền yen và 69% phần tiền Việt.

Giai đoạn 2a: Từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km, tổng mức đầu tư 24.825 tỉ đồng. Đã tổ chức đấu thầu gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn, hiện đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7-2014. Gói thầu xây lắp chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu tổ hợp Ngọc Hồi đã xong bước sơ tuyển, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày hôm nay (24-3), các gói thầu còn lại chưa triển khai đấu thầu.

Tóm lại dự án đã tiếp nhận hai khoản vay với tổng giá trị 21,271 tỉ yen, các giai đoạn của dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Đến nay dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 và đang lựa chọn, thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.

“Tôi không nhận hối lộ!”

Chiều 23-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định không liên quan gì đến việc nhận hối lộ mà báo Yomiuri Shimbun Nhật nêu ra.

“Việc báo nêu chỉ là thông tin một phía. Còn tôi phụ trách quản lý dự án thì tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là đảng viên, tôi cam đoan về điều đó” - ông Hiếu nói và khẳng định tại cuộc họp ngày 23-3 với tư cách là đảng viên, ông đã cam đoan với Bộ trưởng Đinh La Thăng là mình không dính líu, không liên quan gì đến nội dung mà báo Nhật đã đăng tải.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.