Dính ‘án’ nhiễm HIV oan hơn 19 năm

Báo cáo này dựa trên kết quả mà Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS làm việc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ông Trần Ngọc Khanh (65 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hảo).

Cùng ngày, ông Khanh khẳng định với PV sẽ gửi đơn khởi kiện những tổ chức, cá nhân đã “tuyên án” ông bị nhiễm HIV từ 19 năm nay trong khi ông không hề mắc căn bệnh thế kỷ này.

Ông Khanh cho biết trước đây ông có chơi ma túy nhưng đến năm 1995 ông cai nghiện thành công. Ngày 21-7-1997, Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong lấy máu xét nghiệm và sau đó trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Hảo thông báo mẫu máu của ông dương tính với HIV. Trạm xá xã cũng đưa tên ông vào danh sách giám sát, theo dõi người mắc HIV.

“Tôi như rụng rời tay chân khi nhận tin. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm được giấu kín nhưng cả xóm ai cũng biết tôi nhiễm HIV và xa lánh. Được mời ăn giỗ, tôi tới là lập tức những người gần bên đứng dậy bỏ đi, thò đũa vào dĩa gắp thức ăn thì cả bàn không ai thèm đụng đến” - ông Khanh kể.

Vợ con ông cũng nghi ngờ, tránh xa vì sợ lây. Ông Khanh lâm vào cảnh chán nản và tái nghiện trở lại. Khoảng thời gian này ông Khanh gần như bỏ nhà theo bạn nghiện. Ông Khanh nói: “Lúc đó tôi chích nhiều lắm vì nghĩ chích để chết cho rồi. Tôi cũng nhiều lần trăng trối với vợ ráng mà nuôi hai đứa con trai, đừng cho chúng nghiện ngập như tôi”.

Thế nhưng ông Khanh không chết và thương vợ khổ cực rồi thấy ánh mắt trách móc của các con, đầu năm 2000 ông Khanh cai nghiện lần nữa và thành công. Năm năm sau kể từ ngày bị “tuyên án”, năm 2002, Công an huyện Tuy Phong và nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đề nghị ông đi xét nghiệm máu lần nữa. Tuy nhiên, sau vài lần dùng kim lấy máu không được, người này bỏ ngang…

Qua sách báo ông được biết mắc HIV nhiều lắm 10 năm là chết. Nhưng ông Khanh thấy mình vẫn khỏe mạnh, không bị sụt cân đột ngột hay bị tiêu chảy kéo dài… Tháng 5-2016, ông Khanh đọc báo biết được có một trường hợp xét nghiệm bị HIV nhầm nên vào TP.HCM xét nghiệm lại. Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Y tế Hòa Hảo vào ngày 16-5 cho thấy ông Khanh không nhiễm HIV. “Tôi không tin nên xét nghiệm tại BV Đa khoa Ninh Thuận, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Trung tâm Y tế dự phòng Bình Thuận. Kết quả đều cho thấy tôi không bị nhiễm HIV” - ông Khanh nói.

Từ đó, ông Khanh khiếu nại. Ngày 24-6, BS Lê Văn Quân, Phó Giám đốc, cùng giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong đã làm việc với ông Khanh và đề nghị hỗ trợ ông 10 triệu đồng. Ông Khanh không đồng ý. Đoàn công tác đề nghị ông Khanh nêu cụ thể số tiền nhưng ông Khanh chưa trả lời vì đang tính toán khởi kiện ra tòa.

Khi làm việc với chúng tôi, ông Khanh yêu cầu làm rõ về quy trình xét nghiệm và xác định ai sai, đồng thời hỗ trợ thiệt hại về tinh thần, vật chất cho ông ấy.

Tuy nhiên, do thời gian đã quá lâu nên nơi lấy mẫu máu, xét nghiệm ban đầu là Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong không còn lưu sổ sách nên không thể xác định ai là người xét nghiệm. Ngoài ra, lúc đó khi được yêu cầu điều trị, ông Khanh không hợp tác, nếu không thì sẽ phát hiện nhầm lẫn ngay.

Hiện chúng tôi vẫn chưa tìm thấy kết quả xét nghiệm ông Khanh dương tính với HIV do ai ký, ký ngày nào. Nguyên do việc ông Khanh biết mình bị mắc HIV chỉ từ thông báo miệng của Trạm xá xã Vĩnh Hảo.

BS LÊ VĂN QUÂN, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Bình Thuận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm