Điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ

Đây là kỹ thuật an toàn, hiệu quả điều trị cao. Đã có ba người bệnh được điều trị bằng kỹ thuật mới đạt kết quả khả quan và ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt, không có các tai biến, biến chứng trong và sau quá trình tiến hành phẫu thuật.

“Chúng tôi sử dụng hạt vi cầu phóng xạ, có kích thước nhỏ, những hạt này sẽ đưa vào động mạch gan đến đúng vị trí khối u. Những hạt này là những hạt phát ra tia bức xạ beta với tên gọi là hạt vi cầu phóng xạ Y-90. Hạt này ở vị trí nào thì phát tia phóng xạ và tiêu diệt tế bào ung thư ở chỗ đó. Đồng thời, cũng theo nguyên lý tắc mạch, khối u sẽ bị tiêu diệt bởi các tia bức xạ đó” – ông Khoa nói. 

Ông Khoa cho biết với hạt vi cầu nhỏ làm cho việc lưu thông dẫn máu vào bị cản trở, nghẽn tắc làm cho khối u bị tiêu diệt và gọi là phương pháp điều trị vi cầu phóng xạ chọn lọc. Có nghĩa, các tế bào ung thư gan được tiêu diệt chọn lọc nhất, còn các tế bào xung quanh được bảo vệ an toàn nhất.

Theo ông Khoa, đây là kỹ thuật khó, trên thế giới chỉ có một số nước có thể làm được. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này cần có sự phối hợp của nhiều chuyên ngành về ung thư, y  học hạt nhân, điện quang can thiệp và hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. Hiện nay chi phí điều trị bằng phương pháp này khá cao và chưa được BHYT thanh toán. 

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm