Điều tra vụ chôn chất thải của Formosa vào trang trại của giám đốc

Theo ông Hà, sáng nay (12-7), lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đến làm việc với trang trại của ông Hòa và công ty do ông Hòa làm giám đốc.

Chất thải được xe tải chở từ Dự án Formosa

Chất thải được xe tải chở từ dự án Formosa Hà Tĩnh đổ lên trang trại ở phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

"Qua tìm hiểu ban đầu, chất thải này là bùn bánh từ dự án Formosa Hà Tĩnh. Hiện Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hà Tĩnh đang lấy mẫu về để xét nghiệm làm rõ xem có độc hại hay không. Bùn bánh tức là bùn nằm dưới các đáy của các hồ lắng, hố ga thu nước mưa, hố của đường ống,...

Người ta nạo vét lại sau đó phơi khô, đóng thành bánh, chở đi đổ. Nếu như bùn bánh lấy từ hệ thống thoát nước của đô thị thì không độc, người dân vẫn thường lấy để đi bón cây. Chẳng hạn như ở thành phố người ta lấy cái đó đi trồng cây. Nhưng ở trong khu Formosa thì bây giờ chưa thể khẳng định được độc hay không độc mà phải xét nghiệm, thí nghiệm" - ông Hà cho biết.

Chất thải được xe tải chở từ Dự án Formosa

Chất thải màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Trả lời câu hỏi, trang trại của ông Hòa có được cấp phép để đổ chất thải bùn bánh từ dự án Formosa Hà Tĩnh hay không?, ông Hà khẳng định: "Chúng tôi không cấp phép đổ chất thải ấy".

Cũng theo ông Hà, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh và Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào hiện trường làm việc và lấy mẫu chất thải để làm rõ.

Ông Hòa cho rằng đó là chất thải sinh hoạt của một nhà thầu trong dự án Formosa và không độc hại.

Chất thải được xe tải chở từ Dự án Formosa

Cùng đổ với chất thải từ dự án Formosa Hà Tĩnh còn có nhiều xác bao tải không có chữ.

Còn Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh cho biết sự việc đổ chất thải ở trang trại của ông Hòa đã được lập biên bản và đang kiểm tra, phân tích đó là chất thải gì.

Như PLO đã đưa tin, người dân phản ánh, thời gian qua, từng chiếc xe tải chở chất thải từ trong công trường dự án Formosa Hà Tĩnh (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh) lên đổ vào trang trại của ông Hòa.

Chất thải này màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Sau khi xe tải chở chất thải xuống có máy xúc đào đất san lấp lại. Xung quanh trang trại là hệ thống cây tràm bao bọc xung quanh. Trang trại này ở xa khu nhà dân nhưng nằm ở thượng nguồn sông Trí - nơi cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân nơi đây.

Sự việc trên, người dân đã lo lắng và trình báo cho UBND phường Kỳ Trinh. Người dân đang lo lắng, lo sợ đây là chất thải độc hại đổ, chôn lấp vào môi trường dễ gây ô nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.