Điều tra: CSGT, TTGT “làm luật” trên sông Đồng Nai - Bài 2

Điều tra: TTGT kiểm tra sổ chớp nhoáng trên sông Đồng Nai

Trên số trước, chúng tôi phản ánh tình trạng canô CSGT Bình Dương có quy trình kiểm tra chớp nhoáng hầu hết phương tiện chở vật liệu xây dựng và các phương tiện đang chờ “ăn hàng” tại các bến thủy nội địa.

Ở đoạn sông này còn có lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Đồng Nai tham gia vào quy trình kiểm sổ các phương tiện.

TTGT đi trên canô ĐN: 0748 kiểm tra sổ chớp nhoáng một tàu đang đậu bên bờ sông Đồng Nai, phía bờ huyện Vĩnh Cửu ngày 22-1. Ảnh: T.SANG - V.HỘI

Kiểm tra trên sổ mà tài công đưa

 Sau nhiều ngày lênh đênh trên tàu, sà lan và đi bộ dọc hai bờ sông Đồng Nai theo hướng từ tỉnh Bình Dương về hướng khu vực cầu Đồng Nai, PV báo Pháp Luật TP.HCM ghi nhận hàng loạt lần kiểm tra chớp nhoáng của lực lượng TTGT đường thủy đi canô mang số hiệu tỉnh Đồng Nai.

Vào đầu giờ chiều một ngày cận tết Nguyên đán, con tàu tải trọng 1.800 tấn chở đá từ Đồng Nai về miền Tây. Tàu di chuyển đến khu vực bến phà Bạch Đằng thì gặp nước ròng nên hạ neo.

Tàu vừa thả neo thì ba người mặc đồng phục ngành TTGT nhưng không mặc áo phao đi trên một canô có dòng chữ TTGT - ĐN: 0748 rẽ nước cập vào.

Tài công liền móc túi lấy tiền kẹp vào cuốn sổ rồi đi ra hông tàu đưa cho một cán bộ TTGT ngồi phía đầu canô.

Cán bộ này nhận cuốn sổ, đưa xuống phía dưới chân kiểm tra, ở phía sau canô một cán bộ ngồi mở cuốn sổ to (theo dạng nhật ký - PV) ghi số hiệu tàu đã kiểm tra trong ngày.

Trong 5 giây, cán bộ nhận cuốn sổ đã kiểm tra và đưa lại cuốn sổ cho người lái tàu. Lúc này tài công cho người trên tàu biết tiền trong sổ đã… biến mất.

Sau đó, canô tổ công tác phóng về hướng chiếc tàu khác đang di chuyển trên sông. Khi nhìn thấy canô lực lượng TTGT, một phụ nữ trên tàu lật đật chạy ra phía ngoài hành lang, sau đó người này đưa cuốn sổ cho một cán bộ thanh tra.

Cán bộ này cầm, lật tờ giữa rồi đưa cuốn sổ xuống thấp, chỉ vài giây sau, cán bộ này đưa cuốn sổ lại cho người phụ nữ rồi đi kiểm tra hàng chục sà lan, tàu khác với quy trình tương tự.

Vài ngày sau, chúng tôi quay lại sông Đồng Nai, khu vực bến đò Bà Miêu có nhiều tàu, sà lan hoạt động hơn mọi ngày vì con nước lên cao.

Theo quan sát, thời điểm này lực lượng TTGT cũng xuất hiện sớm hơn trên canô ĐN: 0748 để đi kiểm tra. Ba cán bộ TTGT quần thảo liên tục quanh khu vực và kiểm tra tất cả tàu, sà lan chở vật liệu xây dựng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong hơn 1 giờ đồng hồ, có khoảng 30 tàu, sà lan chở vật liệu xây dựng được tổ công tác cập mạn tàu kiểm tra sổ và theo quy trình chỉ tính bằng giây.

Cũng thời gian trên, chúng tôi ghi nhận: Khi đang dừng ở bờ, thấy chiếc tàu tải trọng 1.800 tấn chạy về hướng miền Tây, canô tổ công tác liền kéo ga rẽ nước cập vào hông tàu.

Lúc này, người trên tàu liền đi vào bên trong buồng lái mang ra một cuốn sổ cầm tay đưa cho một cán bộ thanh tra ngồi phía trước canô.

Cán bộ thanh tra nhận cuốn sổ, đưa xuống dưới chân kiểm tra. Vài giây sau, cán bộ đưa cuốn sổ lại cho người đàn ông.

Qua nhiều ngày bám theo hàng loạt sà lan và tàu, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ phương tiện nào bị lập biên bản hay xử phạt. Thậm chí cũng không hề có những lời nhắc nhở từ lực lượng TTGT.

TTGT ngồi vắt chân khi đi kiểm tra các phương tiện thủy. Ảnh: T.SANG - V.HỘI

Quan sát xong mới nhận sổ

Cuối tháng 1-2021, chúng tôi có mặt tại khu vực bến Bà Miêu. Sông Đồng Nai lúc này nước cạn hơn mọi ngày nên lượng tàu và sà lan chở đá cũng thưa hơn. Dù vậy, TTGT vẫn có mặt, kiểm tra các phương tiện thủy và các cuộc kiểm tra diễn ra chớp nhoáng.

Thời điểm này, khi thấy canô TTGT đuổi theo, người trên tàu mang số hiệu TG... liền đi vào trong khoang mang ra cuốn sổ đưa cho cán bộ thanh tra khi tàu cập mạn. Vị cán bộ cầm cuốn sổ không lật ra mà đưa mắt nhìn những người trên tàu.

Như hiểu ý những người trên tàu liền đi vào trong, chỉ để một người đứng trình sổ. Sau đó, cán bộ TTGT nhận sổ, cúi người xuống kiểm tra bên trong và nhanh chóng trả lại.

Tiếp đến, tổ công tác chạy canô vào ven bờ phía thị xã Tân Uyên (Bình Dương). Khi có tàu hay sà lan chở đá ngang qua, tổ công tác lại phóng canô ra cập mạn. Lúc này, một người nhận sổ, hai người còn lại nhìn vào sà lan và bên bờ.

Cứ như vậy, trong 1 giờ đồng hồ, chúng tôi ghi nhận có đến 18 chiếc tàu, sà lan chở đá đi qua và tổ công tác kiểm tra không lọt một chiếc nào.

Những ngày sau đó, chúng tôi tiếp tục ghi nhận lực lượng TTGT điều khiển canô mang số hiệu trên treo áo phao xung quanh đang đậu sát bờ (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Khi thấy sà lan chở đá mang số hiệu LA… đi ngang qua, tổ công tác liền đi canô tới.

Nhưng đã hiểu “luật”, một phụ tàu liền đi vào trong khoang lấy cuốn sổ bìa cứng ra đưa cho một cán bộ ngồi phía trước.

Lúc này, các cán bộ thanh tra quan sát một vòng rồi nhận cuốn sổ đưa xuống dưới kiểm tra. Chỉ tích tắc vài giây, tổ công tác đã trả lại cuốn sổ.

Khoảng 5 phút sau, khi hai chiếc tàu chở đá di chuyển tới, canô của lực lượng TTGT tiếp tục cập mạn, một cán bộ nhận sổ, lật hai trang rồi chuyển xuống dưới chân, vài giây sau lại trả cho người trên tàu.

TTGT kiểm tra sổ một tàu đang neo đậu tại bến Bạch Đằng trên sông Đồng Nai ngày 21-1. Ảnh: T.SANG - V.HỘI

Cuối giờ chiều, sau khi kiểm tra chớp nhoáng hàng loạt tàu và sà lan, tổ công tác di chuyển về hướng thượng lưu phía huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Tại đây, tổ công tác tiếp tục kiểm tra những tàu, sà lan đang đậu để chờ chuyển đất, đá từ các bến thủy nội địa xuống. Hai người ngồi sau có nhiệm vụ lái canô, quan sát xung quanh và ghi chép. Trong khoảng 20 phút, có cả chục phương tiện đang neo đậu bị kiểm tra.

Một đoạn sông hai lực lượng kiểm tra sổ

Sau vài tháng tìm hiểu, ghi nhận tại khúc sông giáp ranh này, chúng tôi không thấy CSGT, TTGT của hai tỉnh lên bất kỳ phương tiện nào khi thực hiện việc kiểm tra.

Tất cả cuộc kiểm tra diễn ra chỉ tính bằng giây thông qua cuốn sổ và các tổ công tác không ra bất kỳ hiệu lệnh nào cho phương tiện bị kiểm tra.

 
 

Bạn đọc đề nghị chấn chỉnh

Ngày 31-3, Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt điều tra “CSGT, TTGT “làm luật” trên sông Đồng Nai, chưa hết ngày nhưng chúng tôi nhận hàng trăm phản hồi mong muốn lực lượng chức năng vào cuộc.

Thủ tục sao đơn giản thế!

Bạn đọc Nguyễn Tiến bày tỏ: Trên đường bộ, khi CSGT dừng xe để kiểm tra nhanh cũng mất hơn 5 phút. Vậy mà đọc bài thấy CSGT đường thủy kiểm tra tàu thuyền có 6 giây, 9 giây… “Thủ tục kiểm tra siêu nhanh, siêu đơn giản này liệu có đúng với quy định pháp luật không? CSGT kiểm tra đơn giản thế có đảm bảo sự không bỏ lọt người vi phạm?” - bạn đọc Nguyễn Tiến nói.

“CSGT kiểm tra mà không lên tàu thuyền và chỉ xem sổ thì làm sao biết phương tiện có đảm bảo điều kiện an toàn?... Việc kiểm tra này không có tác dụng đảm bảo an toàn, trật tự cho giao thông đường thủy...” - bạn đọc Trần Chí Hiếu nêu ý kiến.

Cần làm rõ thủ tục kiểm tra như vậy có đúng luật

Bạn đọc Đỗ Hùng cho rằng: “Công an nên làm rõ về thủ tục kiểm tra chớp nhoáng này của CSGT đường thủy để lập lại trật tự trên sông. Đối với chủ phương tiện tàu thuyền sai phạm cũng phải phạt. Cần phải chấm dứt tình trạng tự làm luật như vậy”.

Còn bạn đọc Huy Nguyễn bày tỏ: “Những sai phạm trong việc CSGT kiểm tra nhanh chóng trong tích tắc cần phải được làm rõ. Đồng thời xử lý nghiêm cá nhân vi phạm để tránh “con sâu làm rầu ngồi canh””.

“Cách kiểm tra như vậy có đúng quy định pháp luật không?” - câu hỏi mà nhiều bạn đọc đề nghị làm rõ. VÕ PHẠM tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm