Điều tra khuất tất việc chi tiêu thủy lợi phí ở Vĩnh Bảo

Ngày 10-9, UBND TP Hải Phòng cho biết TP đã có văn bản chỉ đạo thanh tra chuyển hồ sơ những nghi vấn tiêu cực trong chi tiêu thủy lợi phí ở xã Vĩnh Phong và xã Tam Cường (huyện Vĩnh Bảo) cho Công an TP điều tra làm rõ.

Người dân cho rằng xã Vĩnh Phong lấy tiền thủy lợi phí chi đối ứng cho trạm bơm Quán Khái là trái quy định.

Trước đó, ngày 28-8, sau khi làm việc với một số công dân xã Vĩnh Phong và Tam Cường (huyện Vĩnh Bảo) về các khiếu nại liên quan đến chi tiêu kinh phí thủy lợi nội đồng, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đã chỉ đạo Thanh tra TP Hải Phòng phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, đề xuất xử lý đối với cán bộ, công chức có vi phạm, báo cáo UBND TP trước ngày 30-9.

Ông Tùng cũng chỉ đạo thanh tra tổng hợp hồ sơ, tài liệu liên quan về việc chi tiêu kinh phí thủy lợi nội đồng của xã Tam Cường và Vĩnh Phong chuyển cho Công an TP Hải Phòng điều tra, đề xuất việc truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu đủ điều kiện), báo cáo UBND TP trước ngày 15-10.

Trước đó, một số công dân tại xã Tam Cường và Vĩnh Phong đã nhiều lần có đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ nghi vấn khuất tất trong thu chi kinh phí thủy lợi nội đồng trong các năm 2008-2014. Cụ thể, người dân cho rằng tiền phí thủy lợi nội đồng đã được xã chi sai cho các công trình không phải công trình thủy lợi nội đồng.

UBND huyện Vĩnh Bảo và Sở NN&PTNT Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra, làm rõ kiến nghị của dân. Theo đó, tại xã Tam Cường từ năm 2008-2013, nguồn thu kinh phí thủy lợi nội đồng (gồm hai nguồn ngân sách và dân đóng góp) đã được xã và các thôn chi hết hơn 1,1 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định xã có một số phiếu chi không thống nhất với chứng từ gốc, chi không phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ thủy lợi nội đồng và một số phiếu chi thiếu chữ ký những người liên quan. Phần kinh phí thủy lợi nội đồng do dân đóng góp các thôn thu vượt mức (quy định 4.000 đồng/sào), việc chi tiêu chưa thực hiện đúng quy định về lưu trữ sổ sách.

Tại xã Vĩnh Phong, từ năm 2008-2014, nguồn thu kinh phí thủy lợi đã được xã và các thôn chi là hơn 800 triệu đồng. UBND huyện Vĩnh Bảo và Sở NN&PTNT TP Hải Phòng đã kiểm tra, cho rằng việc chi tiêu của xã và các thôn không có sai phạm. Tuy nhiên, người dân không chấp thuận với kết luận của huyện và Sở NN&PTNT vì cho rằng UBND xã đã lập khống hồ sơ, giả mạo chữ ký của dân dùng nước tưới tiêu.

Theo ông Lưu Quý Ng. (thôn 7, xã Vĩnh Phong), người đã có đơn kiến nghị, ngoài việc ký khống vào hồ sơ dùng nước tưới của dân, xã còn có dấu hiệu chi sai kinh phí cho trạm bơm Quán Khái.

Cụ thể, theo quy định UBND TP Hải Phòng, nguồn kinh phí xây dựng nâng cấp trạm bơm được lấy từ ngân sách nhưng xã Vĩnh Phong đã lấy từ kinh phí thủy lợi nội đồng ra chi đối ứng cho trạm bơm Quán Khái tới hơn 70 triệu đồng là trái quy định...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm