Điều tra hai đời chủ tịch xã về sai phạm nghĩa trang Đà Nẵng

Chiều 18-5, ông Trần Huy Đức (Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng) xác nhận với Pháp Luật TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra Nghĩa trang Hòa Sơn và khu vực lân cận của Nghĩa trang Hòa Sơn thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Nghĩa trang Hòa Sơn được triển khai từ năm 2001 nhằm mục đích cải táng các mồ mã thuộc diện phải giải tỏa, di dời trên địa bàn TP. Sau 5 giai đoạn xây dựng, nghĩa trang này đã có tổng diện tích trên 278,58 ha.

Mồ mã chằng chịt tại những nơi lẽ ra là đường giao thông nội bộ trong Nghĩa trang Hòa Sơn. Ảnh: TẤN VIỆT

Kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng cho thấy ông Phùng Quýt (Phó ban Ban Nghĩa trang TP) đã vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Ông Quýt có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm pháp luật hình sự, bố trí mồ mã vào diện tích đất được quy hoạch cây xanh, diện tích đất ngoài ranh giới dự án Nghĩa trang Hòa Sơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường và phá vỡ quy hoạch tại dự án.

Ngoài ra, việc ông Quýt không quản lý các hồ sơ bố trí mồ mã theo quy định đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý mồ mã tại Nghĩa trang Hòa Sơn. Đây là việc làm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự.

Cũng theo Thanh tra TP, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn qua các thời kỳ đã buông lỏng công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại Nghĩa trang Hòa Sơn.

Vi phạm của UBND xã Hòa Sơn diễn ra trong thời gian dài dẫn đến hầu hết diện tích đất được quy hoạch cây xanh trong nghĩa trang bị lấp đầy mồ mả. Tại nghĩa trang còn hình thành các khu vực xây dựng trái phép trên phần diện tích đất ngoài ranh giới quy hoạch do UBND xã quản lý.

“Vi phạm của chủ tịch UBND xã Hòa Sơn qua các thời kỳ như đã nêu ở trên có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự. Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn qua các thời kỳ từ năm 2007 đến thời điểm thanh tra là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm nêu trên”, kết luận nêu rõ.

Ngoài ra, Thanh tra TP cũng chỉ ra những khuyết điểm của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng (chủ đầu tư Nghĩa trang Hòa Sơn) và UBND huyện Hòa Vang trong công tác quản lý Nhà nước.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm của ông Phùng Quýt và các ông Phạm Xem (nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn), ông Trần Kim Đính (Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn) cho Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như đã thông tin, trong chuyến thị sát Nghĩa trang Hòa Sơn ngày 9-12-2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu giữ nguyên hiện trường để phục vụ công tác thanh tra, điều tra. Đồng thời dừng việc chôn cất ở khu vực người dân lỡ mua đất trái phép.

Thời điểm đó, ông Thơ khẳng định rằng thực tế tại Nghĩa trang Hòa Sơn có ít nhất 20.000 ngôi mộ đang và đã được xây dựng trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm