Điều kiện cấp thẻ xanh vaccine ở các nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện nay, một số nước khác sau khi đạt độ bao phủ vaccine ngừa COVID-19 ở mức cao đã từng bước nới lỏng hạn chế với người đã được tiêm ngừa bằng cách giám sát qua thẻ xanh vaccine.

Những ai được cấp thẻ xanh?

Israel là quốc gia đầu tiên triển khai thẻ xanh vaccine, theo trang tin Euronews. Theo đó, thẻ xanh vaccine được cấp cho người đã tiêm ngừa đầy đủ hoặc đã khỏi bệnh sau khi nhiễm COVID-19. Tại Israel, thẻ xanh y tế còn áp dụng cho người có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Quy định tương tự cũng được các nước châu Âu áp dụng, song có khác biệt nhỏ trong quy định của từng nước. Tại Áo, một tuần sau khi được tiêm đủ hai mũi vaccine (riêng sản phẩm của Moderna cần tới hai tuần) hoặc sau khi được tiêm mũi vaccine tăng cường, thẻ xanh vaccine sẽ được cấp, trong khi phiếu xét nghiệm RT-PCR có giá trị trong bảy ngày. Còn tại Luxembourg, thẻ xanh sẽ có giá trị sau 14 ngày kể từ khi được tiêm đủ hai mũi vaccine (riêng của Johnson & Johnson thì một liều).

Israel còn dự kiến siết quy định cấp thẻ xanh vaccine. Nước này lên kế hoạch tới khi có đủ vaccine để tiêm đủ ba mũi (hai mũi chính và một mũi tăng cường) cho người từ đủ 12 tuổi, những ai từ chối tiêm mũi tăng cường sẽ không được cấp thẻ xanh vaccine, theo tờ Haaretz.

Người dân Israel sử dụng thẻ xanh vaccine để dự nhạc hội ở TP Tel Aviv.
Ảnh: REUTERS

Người có thẻ xanh vaccine được phép làm ?

Ở châu Âu, người có thẻ xanh vaccine có thể xuất trình chứng nhận điện tử trên ứng dụng di động hoặc bản in, tất cả đều phải có mã quét QR. Người có thẻ xanh sẽ được phép vào các không gian công cộng, nhà hàng, phòng tập gym… hoặc thậm chí đi du lịch.

 Tại Ý, giáo viên, nhân viên và học sinh - sinh viên trong các trường học cũng cần xuất trình thẻ xanh này.

Tại Israel, người có thẻ xanh vaccine được phép tới nhà hát, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch, phòng tập gym hoặc xem các chương trình nhạc hội, song vẫn phải tuân thủ một số hạn chế nhất định. Người đã tiêm vaccine cũng phải tuân thủ quy định tái áp dụng bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín sau khi số ca nhiễm trở lại ở nước này.

Dù chưa áp dụng thẻ xanh vaccine, Mỹ cũng lưu ý người đã tiêm đủ hai mũi vaccine cần đeo khẩu trang nếu họ sống chung với người bị suy giảm miễn dịch, người có nguy cơ cao bệnh tiến triển nặng nếu nhiễm COVID-19 và người chưa tiêm vaccine, hoặc khi họ đến khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Quy định này là do tỉ lệ nhiễm COVID-19 ở người đã tiêm ngừa đầy đủ là thấp nhưng một khi mắc bệnh, nhóm này vẫn có thể lây truyền virus cho những người xung quanh.

Với người mới tiêm một mũi thì sao?

Dù người được tiêm chỉ một mũi vaccine chịu ít nguy cơ hơn so với khi họ chưa được tiêm chủng, các nghiên cứu cho thấy cần hoàn thành đủ liều vaccine như nhà sản xuất chỉ định để đạt mức miễn dịch cao, theo tờ Bussiness Insider.

Nhà dịch tễ học Amesh Adalja thuộc Trung tâm An ninh y tế, ĐH Johns Hopkins (Mỹ) khuyến cáo người chỉ tiêm mũi vaccine đầu tiên nên tránh các quán bar hay đến dùng bữa tại nhà hàng. Với một số hoạt động khác ít nguy cơ hơn, nhóm người này có thể cân nhắc tham gia nhưng vẫn cần đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xã hội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm