Điều động công an giúp dân gặt lúa chạy lũ

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng mưa bão kết hợp triều cường, cộng với tình trạng các xã giáp ranh của tỉnh Đồng Tháp bơm nước ra  nên mực nước các kênh rạch ở Tân Hưng dâng rất nhanh. Mực nước ngày 18-7 trên kênh Hồng ngự tại thị trấn Tân Hưng đã lên đến 137cm, cao hơn cùng kỳ 57cm. Hiện nay nước lũ đang tiếp tục với cường suất 1-2cm/ngày đêm.

Theo ông Trần Tấn Tài, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng, vụ hè thu năm nay toàn huyện gieo sạ được 38.000 ha lúa, đến nay đã thu hoạch hơn 15.000 ha. Do mực nước dâng nhanh những ngày qua đã làm ngập úng 3.730 ha lúa tập trung ở những khu vực trũng thấp chưa có đê bao như Vĩnh Lợi, Vĩnh Thạnh, Thạnh Hưng.

Đưa xuồng vào ruộng gặt lúa chạy lũ

“Nếu nước lũ tiếp tục dâng nữa có khả năng gần 900 ha lúa trên địa bàn sẽ bị thiệt hại nặng do lúa còn khoảng 25-30 ngày nữa mới thu hoạch được, ngoài ra trên 2.700 ha lúa cũng sẽ phải thu hoạch chạy lũ”, ông Tài nói.

Còn theo nông dân, hiện nay với các diện tích lúa bị ngập úng thương lái chỉ thu mua với giá “bèo bọt”, từ 3.500 – 3.800 đ/kg lúa tươi, thấp hơn giá lúa thị trường hiện nay từ 800 – 1000đ/kg. Cộng với tình trạng năng suất giảm do ngập úng hoặc gặt sớm, vụ này đa số nông dân ở địa phương sẽ chịu cảnh thua lỗ.

Hiện UBND huyện Tân Hưng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân gia cố bờ vùng bờ thửa, đắp các đường máng bơm, hợp tác bơm rút nước ra và khẩn trương thu hoạch lúa hè thu với phương châm lúa chín đến đâu, thu hoạch đến đó, tuyệt đối không để lúa bị mất trắng do lũ chụp.

Riêng đối với khu vực thu hoạch chạy lũ không thể gặt bằng máy, UBND huyện cũng đã có kế hoạch phân công lực lượng công an, quân sự, đoàn thanh niên tham gia gặt lúa bằng tay giúp nông dân.

Hoàng Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm