Điện Biên xây dựng đền thờ tưởng niệm liệt sĩ Đồi A1

Tỉnh Điện Biên vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, các bộ Xây dựng, KH&ĐT, LĐ-TB&XH, Công an, Tài chính, VH-TT&DL, Tổng cục Chính trị, Hội Cựu chiến binh để xin ý kiến phương án kiến trúc và địa điểm xây dựng đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đồi A1.

Theo tỉnh này, để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954) lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, “một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam”, đã có hàng ngàn người con ưu tú của dân tộc anh dũng ngã xuống, hoặc mang theo thương tật suốt đời, hàng ngàn thân nhân liệt sĩ mãi mãi không được gặp lại người thân. Đây là những mất mát to lớn của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp để giành lại độc lập - tự do cho Tổ quốc.

Công lao và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, của thương binh, bệnh binh, người có công với Tổ quốc và cách mạng là vô cùng vĩ đại.

Tại khu vực Đồi A1 có hàng ngàn liệt sĩ hy sinh, song do cuộc chiến diễn ra tại đây vô cùng ác liệt cho nên còn rất nhiều liệt sĩ chưa được quy tập và vĩnh viễn nằm lại trên Đồi A1. 

Đồi A1, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ.

Để tiếp nối truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa", đồng thời thể hiện lòng biết ơn và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên Đồi A1 và trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, thì việc đầu tư xây dựng công trình: Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đồi A1 là rất ý nghĩa và cần thiết.

Đây là công trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ. Bên cạnh đó, công trình này còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau. Đồng thời đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân cả nước, các cựu chiến binh, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ khi đến Điện Biên.

Theo tỉnh Điện Biên, thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 57/2016 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Điện Biên Biên đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiến hành lập phương án đầu tư xây dựng công trình: Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đồi A1, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ. 

Đến nay, việc lập phương án kiến trúc, lựa chọn địa điểm đầu tư công trình đã hoàn thành. Để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án trước khi báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị các đơn vị cho ý kiến tham gia bằng văn bản đối với phương án kiến trúc, địa điểm đầu tư xây dựng công trình Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Đồi A1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm