Điểm số cải cách hành chính giảm ở nhiều bộ

Đó là kết quả được Bộ Nội vụ công bố về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2017, sáng 2-5.

Theo đó, điểm số cải cách hành chính của Bộ Y tế từ 79,69% năm 2016 giảm xuống còn 72,40% (giảm 7,29%).

Kết quả cho thấy nhiều bộ bị tụt trên bảng xếp hạng cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: Internet

Tương tự, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có sự sụt giảm về điểm số và thứ hạng trong kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2017 so với năm trước. Bộ này từ thứ hạng 9/19 năm 2016 xuống thứ 17/19, chỉ trên Bộ Y tế một bậc.

Đơn vị ngang bộ xếp cuối cùng trong kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2017 là Ủy ban Dân tộc với điểm số 72,1%.

Cơ quan có chỉ số cải cách hành chính cao nhất là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (kết quả đạt 92,36%). So với đơn vị đạt kết quả thấp nhất, khoảng cách điểm số lên tới 20,23%.

So với năm 2016, năm nay có chín đơn vị tăng điểm số, gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Theo Bộ Nội vụ, qua điều tra, các bộ còn nhiều tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nội dung công bố, công khai thủ tục hành chính và tỉ lệ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn theo quy định. Tỉ lệ điểm số trung bình mà các bộ nhận được qua điều tra xã hội học chỉ ở mức 70,05%.

Trong nhóm địa phương, Quảng Ninh vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả 89,45 (thang điểm đánh giá là 100) và được đánh giá là tỉnh đi tiên phong trong thí điểm các mô hình cải cách. Quảng Ninh cũng là nơi đầu tiên trong cả nước nghiên cứu, đề xuất và được Thủ tướng cho phép triển khai thí điểm thành lập trung tâm hành chính công.

Đứng sau Quảng Ninh là Hà Nội. Đồng Nai xếp thứ ba, Đà Nẵng xếp thứ tư và Hải Phòng xếp thứ năm. Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương có chỉ số thấp nhất với 59,69 điểm. 

Được biết năm nay, lần đầu tiên Bộ Nội vụ đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính tại 63 tỉnh, thành (chỉ số SIPAS 2017).

Số phiếu điều tra được thực hiện trên 31.000 người với các yếu tố như: chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức, cung ứng dịch vụ công, tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị... Kết quả cho thấy gần 81% người được hỏi hài lòng với sự phục vụ hành chính nói chung.

Cũng theo kết quả điều tra, gần 3,4% số người được hỏi khẳng định công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc; gần 2% số người được hỏi cho hay công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm