Dịch COVID-19: TPHCM quyết định 3 khoản hỗ trợ quan trọng

Chiều 27-3, tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp bất thường) HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu HĐND đã thông qua tờ trình của UBND TP về một số chế độ chi phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như hỗ trợ cho người lao động bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn TP.
Tổng kinh phí dự kiến cho việc này khoảng 2.753 tỉ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của TP. Trong đó khoảng 257 tỉ đồng chi cho công tác tuyên truyền, đào tạo...

Khu cách ly tại ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Cụ thể, về chính sách hỗ trợ tiền ăn, người được áp dụng biện pháp cách ly y tế (kể cả tại khu dân cư được khoanh vùng để kiểm dịch, phân loại trước khi được chuyển đến khu cách ly tập trung và không bao gồm cách ly tại nhà, nơi lưu trú); người đang điều trị COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP được hỗ trợ 90.000 đồng/người/ngày. Mức hỗ trợ này cao hơn mức chung do Bộ Y tế quy định là 80.000 đồng/người/ngày.

Đối với công an, quân đội và các lực lượng khác tham gia phối hợp phòng, chống dịch được hỗ trợ 90.000 đồng/người/ngày. Riêng nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch được hỗ trợ 120.000 đồng/người/ngày.
Thời gian hỗ trợ đối với các nhóm trên được thực hiện trong thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế và điều trị COVID-19.
UBND TP dự báo chi khoảng 323 tỉ đồng cho kinh phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung (khoảng 10.000 người) và kinh phí điều trị cho 100 người.
Kinh phí hỗ trợ cho người được cách ly tại khu dân cư bị phong tỏa để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển đến khu cách ly tập trung là 126 tỉ đồng.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 19 HĐND TP.HCM. Ảnh: TTBC

Về hỗ trợ khẩu trang, TP.HCM sẽ hỗ trợ mỗi người ba khẩu trang/tháng trong ba tháng. Đối tượng được hỗ trợ là học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp công lập.

Ngoài ra còn có công nhân vệ sinh (thu gom rác, vận chuyển rác, quét đường, thoát nước); Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, Công ty TNHH MTV Thoát nước TP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích 22 quận, huyện trực tiếp tham gia chống dịch. Đây là loại khẩu trang kháng khuẩn, có thể giặt và tái sử dụng 10 lần. Kinh phí khoảng 112 tỉ đồng.

Về chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng khó khăn do tác động của dịch COVID-19: Khoảng 600.000 người lao động bị mất việc (không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Nhà nước); giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số ngày thực tế mà người lao động mất việc, tối đa không quá ba tháng (từ tháng 4 đến tháng 6-2020). Kinh phí hỗ trợ 1.800 tỉ đồng.
Về tiêu chuẩn, định mức ô tô chuyên dùng phục vụ phòng, chống dịch, TP.HCM sẽ trang bị 10 ô tô chuyên dùng áp lực âm cho Trung tâm cấp cứu 115 (trực thuộc Sở Y tế). Mức giá sẽ theo thị trường, kinh phí dự kiến khoảng 135 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm