Đi mua ruốc tươi nuôi cá bị chặn vì không có giấy đi đường

Sáng nay (19-7), ông K., một nông hộ ở xã Khánh An, huyện U Minh phản ảnh với phóng viên PLO rằng khi đi mua ruốc tươi về cho cá ăn thì bị Công an huyện U Minh buộc quay đầu xe. 

Ông K. đang nuôi thủy sản ở xã Khánh An, huyện U Minh, thường xuyên đi mua ruốc tươi của ngư dân ven Biển Tây để làm thức ăn cho thủy sản. Lịch trình đến điểm mua phải qua nhiều xã của huyện U Minh.

Mẫu giấy đi đường ở Cà Mau. Ảnh: TRẦN VŨ

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Dũng, Trưởng Công an huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cho biết việc đi lại giữa các xã và từ ngoài huyện vào thì buộc phải có giấy đi đường.

"Giấy đi đường đó do UBND xã cấp, thể hiện rõ tên người, phương tiện, lịch trình. Ví dụ, một người cư ngụ xã Khánh Hội, cũng trong huyện U Minh đang làm việc cho một Công ty, doanh nghiệp ở thị trấn U Minh thì buộc phải có giấy đi đường do xã Khánh Hội cấp, thể hiện rõ tên họ, phương tiện, lịch trình đi lại. Giấy này sẽ được sử dụng trong suốt thời gian giãn cách xã hội"- ông Dũng lý giải. 

Với trường hợp đi lại trong xã vì nhu cầu thực sự cần thiết như mua gạo, mì, thịt, rau, củ, quả... thì không phải có giấy đi đường. Tức muốn đi mua ở xã khác vẫn phải có giấy đi đường để cán bộ kiểm tra biết được người đi từ đâu. Người đi thu mua nông, thủy sản di chuyển liên xã trở lên cũng phải có giấy đi đường. 

Ông Dũng cho biết, bắt đầu từ ngày mai 20-7-2021, người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng. 

Con ruốc tươi ở Cà Mau. Ảnh: TRẦN VŨ

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp người đi mua con ruốc ở U Minh, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho rằng tinh thần chỉ đạo chung là địa phương linh hoạt xử lý, kiểm soát chặt việc di chuyển và tạo điều kiện cho người dân sản xuất bình thường, không bị gián đoạn ở khâu nào. 

Ông Thánh cũng cho biết từ sự việc người mua ruốc, UBND tỉnh sẽ sớm  ban hành quy định cụ thể hơn để các địa phương thực hiện thống nhất trong những ngày giãn cách.

Đến nay, qua khảo sát của phóng viên, tại địa bàn tỉnh Cà Mau, không phải người dân nào cũng đã rõ việc ai là người phải có giấy đi đường.

Tại thành phố Cà Mau, chúng tôi không thấy các chốt kiểm soát việc dân đi lại giữa các phường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm