Di dời khẩn cấp hai lô chung cư Thanh Đa

Ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM), khẳng định tại buổi họp báo chiều 20-3. Tại cuộc họp báo, quận Bình Thạnh cũng công bố phương án di dời khẩn cấp để tháo dỡ và xây dựng mới hai lô 4 và 6 nêu trên.

Sống trong lo sợ

Theo UBND quận Bình Thạnh, cụm chung cư lô số tại cư xá Thanh Đa có tám lô, được xây dựng trước năm 1975. Trong đó hiện có hai lô 4 và 6 nghiêng, lún nghiêm trọng vượt quá giới hạn cho phép và có nguy cơ sụp đổ. Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy mức độ nghiêng lún khiến hai lô chung cư này đang ngày càng có xu hướng chụm đầu vào nhau. Tổng cộng hai lô chung cư 4 và 6 có 280 căn hộ với gần 300 cá nhân, hộ gia đình sinh sống.

Anh Trần Văn Tài, ngụ căn hộ số 020, lô 4, cho biết: Khi thấy trong nhà có hiện tượng thấm, dột, bong tường, mấy lần anh có gia cố lại nhưng sau đó vẫn tiếp tục bị bong ra. Tường nhà cũng nứt nhiều đường ngang, dọc. “Biết chung cư này thuộc diện nghiêng, lún và có nguy cơ sụp đổ nên tôi không sửa lại nhà nữa. Mong Nhà nước sớm di dời để chúng tôi yên tâm sinh sống” - anh Tài nói.

Gia đình ông Hồ Đắc Ẩn, số 004, lô 4 dọn về sống từ năm 1993. Căn hộ hiện đã xuống cấp trầm trọng, bức tường nhà hoen ố vì thường xuyên bị ngập nước. Trong nhà của ông Ẩn lúc nào cũng có sẵn ba đôi ủng để đi khi ngập nước. Mọi đồ vật bên trong đều phải kê cao quá đầu gối để chống triều cường. Ông Ẩn cho biết gia đình ông rất lo sợ vì thấy nhà mình càng ngày càng nghiêng hẳn về một bên. “Trong nhà còn hai người trên 60 tuổi nên ai cũng rất lo lắng khi chung cư có thể đổ sập bất cứ lúc nào” - ông Ẩn hồi hộp.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hai lô 4 và 6 hiện có nhiều mảng tường nứt nẻ, bong ra từng mảng, lòi cả lõi sắt bên trong. Người dân nơi đây rất mong muốn sớm được rời khỏi chung cư để đảm bảo an toàn.

 
Ba người trong gia đình ông Hồ Đắc Ẩn, số 004, lô 4 phải thường xuyên sử dụng ủng để đi trong nhà. Ảnh: V.HOA

 
Một tấm đan ở góc cầu thang lô 4 đã đứt hẳn ra khỏi cầu thang. Ảnh: V.HOA

Di dời sớm để dân an toàn

Từ năm 1996, sự xuống cấp của hai lô chung cư 4 và 6 đã được cảnh báo nhưng đến nay TP mới tiến hành di dời dân. Ông Dương Hồng Thắng cho biết ngay sau khi có kết quả kiểm định chất lượng chung cư, TP đã yêu cầu di dời khẩn cấp và phá dỡ hai lô chung cư 4 và 6 nhằm bảo toàn tính mạng, tài sản cho dân. Tuy nhiên, lúc đó nhu cầu của người dân là muốn được tái định cư tại các dự án trên địa bàn quận hoặc tại chỗ nhưng quỹ nhà tái định cư của quận cũng chưa có để bố trí. Quận Bình Thạnh đã kêu gọi đầu tư và đến nay dự án tái định cư với 1.050 căn hộ tại phường 12 được chọn làm nơi bố trí cho 280 hộ dân của hai lô chung cư Thanh Đa.

Nhiều người dân ở đây có nguyện vọng được Nhà nước bán hóa giá nhà trước khi di dời. Quận Bình Thạnh cũng nhiều lần kiến nghị cho bán nhà theo Nghị định 61/CP nhưng gặp trở ngại vì theo quy định hiện hành, các công trình thuộc sở hữu nhà nước đang có nguy cơ sụp đổ đều không được bán hóa giá. Ông Thắng cho biết TP đã đồng ý chủ trương là mọi quyền lợi hợp pháp của người dân khi đang sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước sẽ được bảo lưu hoàn toàn khi chuyển sang căn hộ tái định cư.

“Căn hộ đang sử dụng có diện tích 70 m2 (chủ nhà có ký hợp đồng với Công ty Dịch vụ công ích) sẽ được bố trí tái định cư với diện tích tối thiểu 70 m2. Trường hợp căn hộ mới có diện tích nhỏ hơn căn hộ cũ thì sẽ được bố trí hai căn hộ với tổng diện tích lớn hơn căn hộ cũ. Trường hợp người dân có nhu cầu thuê, mua nhà khi chuyển sang căn hộ mới cũng được xem xét theo quy định” - ông Thắng giải thích.

Lãnh đạo quận Bình Thạnh cho biết thêm nếu người dân có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì vẫn giải quyết bình thường sau khi hai lô 4 và 6 được xây dựng lại. Đối với các căn hộ thuộc sở hữu nhà nước tại hai lô chung cư này, TP chỉ đạo bồi thường bằng căn hộ mà không phải bằng tiền (trừ các trường hợp là sở hữu tư nhân mà không có nhu cầu nhận nhà).

Ông Thắng giải thích sở dĩ TP chọn phương án bồi thường này vì theo quy định hiện hành, giá trị bồi thường với trường hợp thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước chỉ bằng 60% giá thị trường. Do đó nếu bồi thường bằng căn hộ sẽ có lợi hơn cho người dân.

“Quận cũng hỗ trợ mỗi hộ 6 triệu đồng để di chuyển tới nơi ở mới. Các gia đình chấp hành tốt chủ trương còn được hưởng chế độ ưu tiên trong việc lựa chọn căn hộ tái định cư kèm theo 5 triệu đồng. Thời gian di chuyển đến nơi tái định cư là trước ngày 30-6” - ông Thắng cho hay.

VIỆT HOA

 

Chung cư tái định cư tại phường 12 quận Bình Thạnh gồm hai block 20 tầng với 1.050 căn hộ. Có bảy loại căn hộ với diện tích 56-90 m2, dự kiến sẽ bàn giao nhà vào tháng 6-2014.

Chung cư Thanh Đa gồm 23 lô chung cư, hiện nay mới triển khai di dời hai lô 4 và 6. Do đang chờ phê duyệt kinh phí nên 21 lô chung cư còn lại chưa thể tiến hành kiểm định chất lượng được.

Ông CHIÊM QUỐC THÁI, Phó Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy