‘Dẹp loạn vỉa hè, không làm được thì mất chức’

“Phải thừa nhận là công tác dẹp trật tự vỉa hè, lòng lề đường rất dễ tạo ra lợi ích nhóm, nếu không làm quyết liệt, ngại đụng chạm, né tránh, nể nang thì sẽ không có ai làm và tình hình cũng sẽ không thay đổi”. Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), đã trao đổi với Pháp Luật TP.HCM như trên sau buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội quý I trên địa bàn quận 1 ngày 29-3.

Phải luân chuyển để sợ mà làm

. Phóng viên: Thời gian gần đây, trật tự vỉa hè, lòng lề đường của quận 1 đã khá nề nếp và có nhiều chuyển biến. Nguyên nhân là do đâu?

+ Ông Đoàn Ngọc Hải: Quận 1 đang tập trung cho công tác chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, dẹp các bãi xe không phép, đến nay tương đối nề nếp. Một kinh nghiệm rất quan trọng chúng tôi rút ra được chính là ở khâu cán bộ, là ở con người. Bằng chứng là 20 ngày qua, quận chỉ đạo quyết liệt, quy trách nhiệm rõ ràng nên chỉ trong vòng một tuần lễ bãi xe không phép đã không còn, trật tự vỉa hè cũng có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng dần tốt lên. Quận 1 sẽ duy trì nó tốt hơn nữa, dứt khoát là không thể cho phép tình hình trở lại như cũ.

. Việc quy trách nhiệm cụ thể cho cán bộ là như thế nào, thưa ông?

+ Quan điểm của quận 1 là làm cho được, hai là không làm được thì phải thay người. Trong cuộc họp các thành viên ủy ban quận, tôi cũng đã nói thẳng trong khối đô thị của tôi, đồng chí nào không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cách chức hoặc luân chuyển cán bộ nếu không làm được việc. Phải có sự quyết liệt thì anh em mới sợ mà làm, không làm thì mất chức, mất việc. Việc này Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đã chỉ đạo rất rõ rồi.

Tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm sẽ được quận 1 (TP.HCM) thí điểm tổ chức cho người dân được buôn bán trên vỉa hè. ẢNH: VIỆT HOA

Vừa dẹp vừa kiếm chỗ cho người nghèo buôn bán

. Được biết quận 1 đang có chủ trương cho người dân được buôn bán trên một số vỉa hè. Cụ thể như thế nào?

+ Song song với quyết tâm lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, quận 1 đang nghiên cứu tổ chức, sắp xếp lại một số điểm, tuyến đường để phục vụ cho người dân, đặc biệt là người nghèo buôn bán hàng rong vào kinh doanh. Chúng tôi đang dự kiến sẽ chọn mỗi phường một tuyến đường để thực hiện việc này, cũng giống tuyến đường Nguyễn Văn Bình đang được tổ chức thành đường sách để phục vụ người dân như hiện nay. Theo kế hoạch, các tuyến đường này sẽ dành cho bà con buôn bán một ngày bốn tiếng, buổi sáng 6-8 giờ, buổi trưa 11-13 giờ phục vụ cho nhân dân đến ăn uống và cũng để tạo điều kiện cho người dân kinh doanh. Quận đã đề ra, thống nhất chủ trương này và dứt khoát sẽ thực hiện cho bằng được.

Theo số liệu khảo sát, đã có 588 trường hợp buôn bán trên vỉa hè trên địa bàn 10 phường. Chúng tôi dự kiến thực hiện thí điểm cho khoảng 60 hộ kinh doanh trên vỉa hè của tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm và khu vực cảng Bạch Đằng. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm để nhân rộng cho các phường còn lại.

. Những đối tượng nào được đăng ký buôn bán tại các vỉa hè này?

+ Đó là những người dân nghèo buôn bán hàng rong tại địa phương theo xác nhận của đội quản lý trật tự đô thị. Chúng tôi cũng phối hợp với cơ quan y tế để phổ biến cho người dân kinh doanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra tập huấn cho họ một số kiến thức và kỹ năng như phân loại rác tại nguồn, về kỹ năng bán hàng…

Kinh tế vỉa hè có đóng góp cho TP.HCM phát triển

Tôi hoan nghênh cách làm của quận 1. Cả bí thư, chủ tịch và các lãnh đạo cùng vào cuộc đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt. Điều đáng hoan nghênh là quận vừa chấn chỉnh vỉa hè, lòng lề đường khang trang, sạch sẽ nhưng không đuổi người dân đi nơi khác mà tổ chức cho họ được buôn bán. Đặc thù của miền Nam là kinh tế vỉa hè và cũng phải thừa nhận kinh tế vỉa hè cũng đã có những đóng góp chung trong sự phát triển của TP. Tôi cho rằng các địa phương khác nên học tập mô hình của quận 1.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại
Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần 4 (khóa X) ngày 27-3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm