Đến 2020 tất cả gia đình người có công sẽ thoát nghèo

Ngày 10-7, Ban tổ chức cấp quốc gia các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017).

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết trong những năm qua Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Cụ thể như xây nhà tình nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ.

Trong năm 2016, 97%, gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Đặc biệt, từ năm 2015, đến nay đã tìm kiếm quy tập được trên 70.500 hài cốt liệt sĩ: "Tuy nhiên hiện vẫn còn 300.000 liệt sĩ chưa rõ danh tính và 200.000 hài cốt liệt sĩ nằm rải rác chưa được quy tập. Bên cạnh đó, còn tồn đọng hàng ngàn hồ sơ kê khai liệt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh chưa được xác nhận. Đây là điều mà chúng ta hết sức day dứt và phải cố gắng...", ông Đào Ngọc Dung khẳng định.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khẳng định trong năm 2017 sẽ giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng. Ảnh: VIẾT LONG

Để giải quyết những hạn chế trên, ông Đào Ngọc Dung cho biết sắp tới đơn vị sẽ trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công đều có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Bộ cũng sẽ tập trung, quyết liệt thực hiện công tác xác nhận người có công để đến năm 2020 giải quyết căn bản việc xác nhận hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng: "Tôi hi vọng đây sẽ là bước ngoặt trong việc giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng...", ông Dung nhấn mạnh.

 

Sẽ có quy định đối với người có công với nước ngoài

Trả lời báo chí về việc giải quyết chế độ cho người có công ở nước ngoài, ông Đào Ngọc Dung cho biết hiện nay Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã đồng ý về nguyên tắc và giao Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ có một nghị định hoặc thông tư về những chính sách, chế độ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm