Đêm kinh hoàng ở Hoàng Sa

Chiều 5-5, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Danang MRCC đã đưa 34 ngư dân đi trên tàu QNa 95959 bị tàu lạ đâm chìm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa cập bờ an toàn. Những giọt nước mắt mừng tủi chảy dài trên đôi gò má của những người mẹ ngóng con, người vợ ngóng chồng.

Nước mắt nơi cầu cảng

Từ đầu giờ chiều, người thân của 34 ngư dân gặp nạn đã tập trung ken kín tại khu vực cầu cảng của Danang MRCC. Những ánh mắt lo lắng, buồn tủi nhìn về phía biển xa xăm.

Nghe tin tàu QNa 95959 gặp nạn, chị Bùi Thị Luận (vợ thuyền trưởng Phạm Phú Thành) cùng người thân đón xe ra Đà Nẵng từ sáng sớm để ngóng tin chồng, con. Trên con tàu bị đâm chìm, ngoài chồng và con trai, chị còn có bốn người thân ruột thịt. “Trưa 4-5, tôi được bạn thuyền báo tin tàu bị đâm chìm giữa biển, nhiều người trôi dạt. Tôi như ngã quỵ. Khi biết được tất cả thuyền viên trên tàu được cứu, tôi mới trấn tĩnh lại” - chị Luận kể.

Một đời gắn bó với nghề biển, gia đình chị mấy thế hệ đều theo tàu vươn ra những ngư trường Hoàng Sa rồi xuống tận Trường Sa. Mấy chục năm đi làm thuê cho các tàu cá từ Đà Nẵng, Hội An rồi đến Quảng Ngãi, cách đây năm năm, gia đình chị mới mua lại con tàu QNa 95959 với giá hơn 2,5 tỉ đồng. “Hơn nửa đời đi làm thuê, mình cũng muốn có con tàu riêng để cùng anh em bám biển. Vay mượn khắp nơi, mới trả được nửa số thì ầm một cái là hết. Tất cả đều chìm xuống biển” - chị Luận nghẹn ngào.

Nhiều người nhà đã khóc ngất khi thấy người thân mình còn sống sót trở về từ đêm kinh hoàng ở Hoàng Sa. Ảnh: TẤN TÀI

Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Thị Chúc mang theo bọc quần áo, giày dép ngồi ngóng chồng là ngư dân Nguyễn Văn Bốn. Chị nói tàu bị tông chìm nên mọi đồ dùng sinh hoạt hằng ngày chìm xuống biển, anh Bốn chẳng còn gì. “Lấy nhau gần 20 năm nhưng anh ấy ở trên biển còn nhiều hơn ở nhà. Mỗi chuyến biển kéo dài 2-3 tháng. Nhiều lần tôi cũng khuyên anh lên bờ kiếm nghề gì làm để gần vợ, gần con. Nhưng anh ấy yêu biển nên cứ bám miết”  - chị Chúc tâm sự.

Trưa 4-5, khi hay tin tàu của chồng bị đâm chìm, chị bàng hoàng chạy đôn chạy đáo dò la tin tức. “Tôi nghe nói còn ba người đi trên tàu chưa vớt được. Lúc đó, ruột gan cồn cào vì không biết chồng mình thế nào. Phải hai tiếng sau thì họ mới cứu đủ 34 người, tôi mới nhẹ lòng” - chị Chúc xúc động nói.

Cú tông trực diện như trời giáng

16 giờ 30, tàu cứu nạn cập cảng, những ngư dân với khuôn mặt hốc hác, bơ phờ được dìu lên bờ. Nhiều người vẫn chưa hết nỗi bàng hoàng sau một đêm vật lộn với sóng biển và cái lạnh thấm thịt xương.

Thuyền trưởng Phạm Phú Thành kể lại tàu hoạt động trên biển gần hai tháng và chuẩn bị về cảng. Ngày 3-5, sau khi thả thúng câu mực ở khu vực biển Hoàng Sa (cách Đà Nẵng 370 hải lý), chỉ còn lại ba người trên tàu nằm nghỉ ngơi. Đến khoảng 23 giờ thì bất ngờ bị một tàu lạ đâm vào cái ầm. “Cú tông trực diện như trời giáng khiến mọi thứ trên tàu vỡ vụn. Tôi hoảng hồn kêu lên thì phát hiện nước đã tràn vào tàu. Chỉ kịp vớ lấy bộ đàm phát tín hiệu cấp cứu rồi chạy đi tìm con trai (anh Phạm Phú Nhận cũng đang ở trên tàu)” - anh Thành kể.

Ngư dân Nguyễn Văn Bốn cho biết vào thời điểm gặp nạn, trên tàu chỉ còn ba người là thuyền trưởng Thành cùng con trai Nhận và anh nuôi Võ Thanh Phương. Anh Nhận nhớ lại, lúc đó mọi người đã ngủ lấy sức để mai làm việc. “Tôi đang ngủ dưới tầng hầm thì bất ngờ nghe một tiếng ầm như trời giáng. Toàn thân bắn văng ra xa, đụng phải thành tàu. Lúc tỉnh lại thì nghe tiếng kêu thất thanh của cha: “Có chuyện gì, có chuyện gì...”. Lúc này, con tàu nghiêng hẳn và bắt đầu chìm. Nhận kể tiếp, do bị va đập mạnh nên bị thương phải nhờ cha dìu lên trên. “Hai cha con tôi dìu nhau, cùng anh Phương chạy lên phía trên vì nước đã tràn vào tàu. Chỉ trong giây lát, con tàu chìm nghỉm, ba người phải bu bám trên cột cờ. Khoảng 30 phút sau thì cột trụ này cũng chìm xuống nên ba người chuyển sang bám vào thùng phuy đang trôi dạt” - Nhận nói. Theo các ngư dân, do đêm tối mịt mù nên không thể nhận ra “hung thủ” làm chìm tàu cá. Chiếc tàu này gây tai nạn xong bỏ đi rất nhanh.

Gần rạng sáng hôm sau, tàu QNa 94998 TS của anh Phạm Phú Trung (cùng trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) mới đến hiện trường để ứng cứu. Tuy nhiên, do các thuyền thúng bị trôi tản mác khắp nơi nên chỉ cứu được 28 ngư dân. Sau nhiều lần quần thảo, tìm kiếm với sự hỗ trợ của tàu SAR 412 mới phát hiện và cứu được sáu ngư dân còn lại trên các thuyền thúng.

“Sau cú tông, tàu của tôi đã chìm hẳn, không lấy được thứ tài sản nào. Chuyến đi biển trị giá hơn 30 tấn mực và tài sản, con tàu tổng giá trị gần 8 tỉ đồng chìm xuống biển” - anh Thành nghẹn ngào. Anh Thành cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, truy tìm chiếc tàu đã đâm chìm tàu của anh để xử lý răn đe, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Theo Danang MRCC, vùng biển tàu cá Qna 95959 TS bị đâm chìm có tọa độ 19-00’N; 114-00’E, cách Đà Nẵng 370 hải lý về hướng Đông Bắc, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã khẩn trương triển khai hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời đề nghị Trung tâm Cứu nạn hàng hải Trung Quốc (China MRCC) phối hợp tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm