Đề xuất xây trạm bơm 76 tỉ chống ngập đường Kinh Dương Vương

Ngày 6-9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã chủ trì cuộc họp về phương án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương dài 3,5 km (từ vòng xoay Mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc).

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP (chủ đầu tư), cho biết dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương chia làm ba gói thầu, hiện đã gần hoàn tất hai gói nên chỉ có thể giảm độ cao vỉa hè xuống 10 cm.

Gói thầu còn lại thay vì xây cao độ 2 m như thiết kế ban đầu, các đơn vị liên quan sẽ hạ cao độ vỉa hè xuống 35 cm và hạ tim đường xuống 25 cm. Phương án này đã được lấy ý kiến người dân và có hơn 50% đồng tình.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa kết luận cuộc họp. Ảnh: TÁ LÂM
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa kết luận cuộc họp. Ảnh: TÁ LÂM

Cũng theo chủ đầu tư, cao độ đoạn đường này chỉ còn 1,65 m, tức là thấp hơn mức triều cao nhất 1,68 m. Do vậy, khi mưa lớn kết hợp triều cường thì khu vực này phải cần trạm bơm công suất 42.000 m3/giờ mới giải quyết được vấn đề ngập nước ở đây.

Do đó, ông Dũng kiến nghị bổ sung thêm trạm bơm công suất 42.000 m3/giờ (đặt gần Đình An Lạc) để chống ngập cho 44 tuyến hẻm bị ảnh hưởng khi nâng đường Kinh Dương Vương.

“Dự kiến trạm bơm sẽ xây dựng trên khu đất công ven kênh, rộng khoảng 400 m2. Chi phí tính toán khoảng 76 tỉ đồng. Nếu xây dựng trạm bơm thì phải hết 14 tháng. Khi TP chấp thuận chủ trương thì mới thiết kế” - ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết khi lấy ý kiến người dân thì đã thi công hai đầu tuyến đường rồi. Chủ đầu tư đưa ra bốn phương án nhưng thực chất là giữ nguyên cao độ, chỉ có phương án thứ tư là giảm cao độ đoạn ở giữa chưa thi công.

“Người dân lựa chọn phương án nhưng cũng không hài lòng vì không có nhiều sự lựa chọn. Để giải quyết chống ngập khi mưa kết hợp triều cường thì giải pháp đi kèm. Nếu lắp đặt trạm bơm thì bảo đảm không ngập khi mưa kết hợp triều cường” - ông Nhựt nói.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đồng ý giảm cao độ đoạn giữa đường Kinh Dương Vương xuống 35 cm, hai đoạn còn lại giữ nguyên cao độ. Ông Khoa cũng đồng ý với phương án xây dựng trạm bơm để giải quyết tình trạng ngập trước mắt cho người dân.

“Ngay sau cuộc họp này, Trung tâm Chống ngập khẩn trương triển khai thi công đường Kinh Dương Vương. Sau khi TP hoàn chỉnh các dự án chống ngập ở khu vực này thì có thể chuyển trạm bơm đến phục vụ nơi khác. Đất đã có rồi, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ để triển khai nhanh nhất có thể. Đây không phải là giải pháp tốt nhất nhưng là giải pháp chấp nhận được” - ông Khoa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm